svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 พลาดหย่อนระเบิดฝึกทิ้งลงที่ดินเอกชนในญี่ปุ่น

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดความผิดพลาดระหว่างทหารสหรัฐฝึกทิ้งระเบิดจำลองจากเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จากฐานทัพอากาศเมืองมิซาวะ จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ตกลงในพื้นที่เอกชน ห่างจากสนามฝึก 5 กิโลเมตร

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น แจ้งว่า กำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่ เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จากฐานทัพอากาศเมืองมิซาวะ จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นหย่อนระเบิดใช้ฝึก ใกล้กับสนามซ้อมทิ้งระเบิด ทางเหนือของฐานทัพ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 6 พ.ย.
อุปกรณ์ที่ตกลงไป เป็นระเบิดจำลอง ( inert bomb) ที่ต่อมา พบอยู่บนที่ดินเอกชน ห่างจากสนามฝึก Draughon ประมาณ 5 กม. ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือก่อความเสียหาย สาเหตุความผิดพลาดยังอยู่ระหว่างสอบสวน และได้แจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับทราบตามข้อตกลงระหว่างกัน ในเช้าวานนี้(7 พ.ย.)
สนามฝึก Draughon ตั้งอยู่คาบเกี่ยวเมืองมิซาวะ กับหมู่บ้าน ร็อกคาโช จังหวัดอาโอโมริ เป็นสนามฝึกภารกิจทิ้งระเบิดและยิงจากพื้นสู่อากาศแห่งเดียวบนเกาะฮอนชู อยู่ภายใต้การบริหารดูแลของสหรัฐ และกองทัพสหรัฐกับกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นใช้ประโยชน์ร่วมกัน
Inert bomb ทำจากโลหะและพลาสติก อัดทรายเปียกหรือปูนซีเมนต์ ไม่มีวัตถุระเบิด แม้ออกแบบมาเพื่อใช้ฝึก แต่กองทัพก็มีนำมาใช้ในปฏิบัติการทางอากาศในบางกรณีเพื่อลดความเสียหายไม่เกี่ยวข้อง inert bomb จะไม่ระเบิดหรือก่อผลกระทบจากแรงระเบิด แต่เศษโลหะที่กระจัดกระจายอาจเป็นอันตรายเช่นกัน

เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 พลาดหย่อนระเบิดฝึกทิ้งลงที่ดินเอกชนในญี่ปุ่น

logoline