svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สุริยะ"นำทัพลุยญี่ปุ่นถกความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำทัพผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เยี่ยมชมการใช้ระบบเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture) พร้อมหารือแนวทางการพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะ และความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรม และ SMEs รองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานรีไซเคิลซากรถยนต์ ณ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 8 -10 พฤศจิกายน 2562 ตนเองพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพภาคอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมอาหาร และการพัฒนา SMEs ซึ่งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้ง 2 ด้าน เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม ทำให้มีความหลากหลายในเรื่องของอุตสาหกรรมอาหาร สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก โดยภารกิจแรกของคณะเดินทางในครั้งนี้ คือ การหารือแนวทางการพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะ และเยี่ยมชมระบบเกษตรอัจฉริยะ ณ Tomakomai Smart Agriculture Plant ที่จังหวัดฮอกไกโด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าเกษตร และพื้นที่ทำการสาธิตและการตลาดธุรกิจเกษตรอัจฉริยะ ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท JFE Engineering Corporation และ บริษัท Add-One Farm โดยเป็นการผลิตมะเขือเทศพันธ์เชอรี่และต้นอ่อน ทั้งนี้ ระบบการเกษตรดังกล่าวสามารถช่วยให้การเพาะปลูกมีประสิทธิภาพตอบสนองสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคและสถานการณ์ด้านพลังงานต่างๆ จึงทำให้มีการเพาะปลูกที่มั่นคงทุกที่ทุกเวลาโดยใช้วิธีออกแบบและควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับพืชหลากหลายชนิด จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้าร่วมประชุมหารือกับนักธุรกิจญี่ปุ่น จำนวน 30 ราย เพื่อชี้แจงนโยบายการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรม และชักจูงนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้สนใจมาลงทุนในประเทศไทย   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายในการให้ความสำคัญและมุ่งเน้นพัฒนาความร่วมมือทั้งกับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นจำนวน 21 จังหวัด เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านการส่งและพัฒนาศักยภาพภาคอุตสาหกรรมร่วมกัน ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการจากจังหวัดฮอกไกโดที่มาลงทุนอยู่ จำนวน 5 บริษัท ประกอบด้วย 1.บริษัท HBA 2. บริษัท Gear 8 3. บริษัท E Style Hokkaido 4. บริษัท Wakimizu no Sato และ 5. บริษัท Hokkaido Wineนอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังจะเดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท IHI Agri Tech Corporation ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบรวมธุรกิจระหว่าง IHI STAR Machinery Corporation และ IHI Shibaura Machinery Corporation โดย IHI Agri Tech Corporation เป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรที่มีความหลากหลายและครอบคลุมในทุกประเภท ตั้งแต่การเพาะปลูกข้าว พืชผักต่าง ๆ รวมไปถึงการผสมพันธุ์สัตว์ โดยมีเครื่องจักรกลหลากหลายประเภทตั้งแต่การตัด การหว่าน การพรวน การเก็บเกี่ยว การบรรจุ และการกลบหญ้า 

ขณะที่ภารกิจสุดท้ายของการเดินทางไปหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมคือ การไปเยี่ยมชมบริษัท MATEC Inc. ซึ่งเป็นบริษัทรีไซเคิลรถยนต์ (ELV Total Recycling Challenge) ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้มีการลงนาม MOU กับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEDO) เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงานผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการสาธิตการรีไซเคิลซากรถยนต์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม เป็นต้น
 

logoline