svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทง

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ขอความร่วมมือประชาชนงด หรือหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย โคมควัน ดอกไม้ไฟ แสงเลเซอร์ อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2562

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 10 12 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยจะลอยกระทง เพื่อบูชาและขอขมาพระแม่คงคา และนิยมปล่อยโคมลอย โคมควันขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วย  ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและเครื่องบินระหว่างทำการบิน รวมทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทง


จึงขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยวัตถุอันตรายขึ้นสู่ท้องฟ้า เช่น การปล่อยโคมลอย โคมควัน พลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ ลูกโป่ง อากาศยานไร้คนขับ (Drone) และการฉายลำแสงเลเซอร์ที่อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบิน และการมองเห็นของนักบินผู้ควบคุมเครื่องบิน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 59/1 และ 59/2 รวมทั้งประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง แนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอกทำการบินภายในระยะ 9 กิโลเมตร (ห้าไมล์ทะเล) จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน ที่ห้ามมิให้มีการกระทำดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการ กพท. ผู้อำนวยการเขตหรือนายอำเภอในท้องที่หรือ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานในกรณีการขออนุญาตอากาศยานไร้คนขับบริเวณใกล้เคียงสนามบิน ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการปล่อยวัตถุดังกล่าว นอกจากจะต้องได้รับอนุญาตแล้ว ยังต้องแจ้งข้อมูล วัน เวลา สถานที่และจำนวนให้ท่าอากาศยาน หรือศูนย์ควบคุมการบินในพื้นที่ หรือ กพท. ทราบล่วงหน้า 7 วัน เพื่อที่ กพท.จะได้ออกประกาศแจ้งเตือนนักบิน (Notice to Airmen : NOTAM) ให้หลีกเลี่ยงการใช้ห้วงอากาศตามที่ขออนุญาต

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นมีสายการบินแจ้งขอยกเลิกและปรับเปลี่ยนเวลาการบิน ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.ในช่วงเทศกาลลอยกระทง คือ ระหว่างวันที่ 10 12 พฤศจิกายน 2562 ประมาณ 160 เที่ยวบิน แบ่งเป็นที่ ทชม.ประมาณ 150 เที่ยวบิน และ ทชร.ประมาณ 10 เที่ยวบิน สำหรับ ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ. ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินแจ้งขอยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบิน ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามตารางเที่ยวบินได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างไรก็ตาม ทอท.ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีที่งดงาม โดยได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมประกวดนางนพมาศและกิจกรรมเดินแห่ขบวนกลองยาว กิจกรรมมอบกระทงที่ทำจากขนมปังให้แก่ผู้โดยสาร และซุ้มถ่ายภาพ
นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ทอท.ขอความร่วมมือประชาชนงด หรือหลีกเลี่ยงการปล่อยวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบิน ซึ่งหากมีเหตุการณ์วัตถุถูกดูดเข้าเครื่องยนต์ของเครื่องบิน หรือเครื่องยนต์เสียหาย อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่ประเทศไทยได้ยาวนาน และยั่งยืน

ทอท.ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทง

logoline