svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กอ.รมน." ยกย่อง ชรบ. ชาวบ้านที่เสียสละช่วยเหลือทางการ

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ "กอ.รมน." ยกย่อง ชรบ. ชาวบ้านที่เสียสละช่วยเหลือทางการ เผย จับแนวร่วมก่อเหตุได้ 1 คน เร่งสอบขยายผล ชี้ ปืนที่ก่อเหตุ ใช้ก่อเหตุหลายพื้นที่แล้ว พร้อมเยียวยาตามระเบียบราชการ

พลตรี ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ( ชรบ.) ที่ จ.ยะลา ว่า เบื้องต้นขณะนี้สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดได้แล้ว  1 คน โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามขยายผลและจะมีความก้าวหน้าผลการปฏิบัติ ส่วนการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าปลอกกระสุนปืน  มีผลยืนยันว่า ยิงจากอาวุธปืนกระบอกที่เคยใช้ก่อเหตุในหลายพื้นที่ เช่น ยิง อ.ส.ที่บ้านปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี , คดีปล้นตู้เอทีเอ็ม ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยฟาตอนี , คดีปล้นร้านทองที่ อ.นาทวี จ.สงขลา
ขณะที่ผลการตรวจดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วัน ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุน่าจะมาจำนวนหลายคน ทั้งการเข้าโจมตี-การตัดต้นไม้ การวางตะปูเรือใบ เพื่อขัดขวางการติดตามของเจ้าหน้าที่ โดยมีลักษณะของพื้นที่เกิดเหตุ เป็นพื้นที่หมู่ที่ 5 ซึ่งจุดตรวจดังกล่าวตั้งลึกเข้าไปในป่าสวนยาง ถือเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งในการระวังป้องกันตนเอง เป็นหมู่บ้านย่อยที่ห่างจากชุมชนใหญ่  มีบ้านเรือนกระจายไม่กี่หลังคาเรือน ( ประมาณ 5-6  หลัง ) และชาวบ้านเป็นอาสาสมัครที่เสียสละร่วมกัน มีการระดมกำลังพี่น้องจากหมู่บ้านอื่นมาร่วมจุดตรวจนี้ตลอด
ทั้งนี้การเยียวยา เป็นไปตามระเบียบของทางราชการในการเยียวยาให้ความช่วยเหลือ ซึ่ง ศอ.บต.จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้องของครอบครัวผู้สูญเสีย จะมีเงินช่วยเหลือกรณีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ รายละ 500,000 บาท , เงินช่วยเหลือการจัดการศพ , เงินช่วยเหลือบุตรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยะลา และเงินยังชีพผู้พิการเป็นรายเดือน
"กอ.รมน. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง และขอความร่วมมือ ให้ผู้ที่มีข้อมูล เบาะแส ให้ที่พักพิง หรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือโทร 1374 เพื่อจะได้เร่งรัดติดตามตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"
สำหรับ ชรบ. เป็นกำลังอาสาสมัครที่มีความเสียสละ ช่วยเหลือทางราชการ  ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดูแลหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง ช่วยเหลือสังคม และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ แต่ละคนนอกจากมีงานประจำที่ทำในช่วงกลางวันแล้ว ยังเสียสละเวลา แรงกาย แรงใจ มาช่วยดูแลความสงบสุขของประชาชนในหมู่บ้านอีกด้วย

logoline