svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ. โต้ "พี่ศรี" อย่าโยงเหตุยิงถล่ม ชรบ. กับ "บิ๊กแดง" ทอล์กโชว์

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก โต้ "ศรีสุวรรณ" โยงเหตุยิงถล่ม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน กับ "บิ๊กแดง" จัดทอล์กครั้งก่อน ยืนยันเหตุการณ์ล่าสุดไม่มีใครอยากให้เกิด และสังคมไม่ยอมรับ

วันนี้ (7 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.ยะลา โดยกล่าวพาดพิงถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สอบถามถึงศักยภาพในการดูแลด้านความมั่นคง ว่า คงไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดประสงค์ให้เกิดเรื่องร้าย และเหตุร้ายที่เกิดขึ้นสังคมควรประณามคนที่กระทำผิด พร้อมช่วยกันสืบค้น เพื่อนำผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ไม่อยากให้แสดงความเห็นในลักษณะกดดันเจ้าหน้าที่ที่กำลังพยายามคลี่คลายเหตุการณ์ รวมทั้งการดูแลผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์
ทั้งนี้ ขอเปรียบเทียบให้เห็นว่า การที่สังคมมีกฎหมายเป็นกรอบ มีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองกำกับดูแล เพื่อให้เกิดความสงบสุข ไม่ได้เป็นบทสรุปว่าจะต้องไม่มีคนกระทำผิดหรือต้องไม่เกิดเหตุร้ายใดๆ แต่เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานจะทำหน้าที่ช่วยป้องปรามดูแลไม่ให้มีการทำผิดกฎหมาย หรือไม่ให้เกิดเหตุไม่พึงประสงค์โดยง่าย แต่ถ้ามีเหตุร้ายก็จะเข้าไปคลี่คลาย แก้ไข และบังคับใช้กฎหมาย

ทบ. โต้ "พี่ศรี" อย่าโยงเหตุยิงถล่ม ชรบ. กับ "บิ๊กแดง" ทอล์กโชว์

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) มีบทบาทเชิงนโยบาย ในการกำกับดูแลหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่มาโดยตลอด โดยได้ทำงานในบทบาทความรับผิดชอบเพื่อบริหารและช่วยคลี่คลาสถานการณ์ด้วยกลไกตามสายการบังคับบัญชาอยู่แล้ว

"อาจไม่เป็นธรรมในความพยายามเชื่อมโยง 2 เรื่องเข้าด้วยกัน คือ การบรรยายพิเศษฯ เพื่อสร้างการรับรู้ในงานด้านความมั่นคง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่ จ.ยะลา ซึ่งการบรรยายเป็นการสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศในภาพรวม ส่วนเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะของกลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง และเป็นการกระทำอันโหดเหี้ยมของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กระทำต่อประชาชนอาสาสมัครผู้บริสุทธ์ และเป็นเรื่องที่สังคมยอมรับไม่ได้"
สำหรับการพูดคุยสันติสุข เป็นกระบวนการหนึ่งในการสร้างความสงบสุข ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ดำเนินการควบคู่ไปกับกระบวนการสร้างความสงบสุขในมิติอื่นๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีกระบวนการพูดคุยแล้ว จะยุติการพยายามก่อเหตุรุนแรงหรือความไม่สงบได้ทันที ต้องใช้องค์ประกอบอีกหลายอย่างเพื่อมุ่งสู่ผลสำเร็จ
ในส่วนงานด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากข้อมูลเชิงสถิติตั้งแต่ปี 2550 ถึง ปัจจุบันพบว่าตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีจำนวนลดลงตามลำดับ โดยในปี 2550 มีผู้บาดเจ็บ 1,670 คน เสียชีวิตสูงถึง 892 คน โดยในปีล่าสุด (2562) ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก สถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในพื้นที่ลดลงต่ำสุดโดย มีผู้บาดเจ็บ 265 คน เสียชีวิต 218 นาย นี่เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถยืนยันในพัฒนาการเชิงบวกที่ดีขึ้นมาตามลำดับ

logoline