svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ. โต้ พี่ศรี อย่าโยงเหตุยิงถล่ม ชรบ. กับ บิ๊กแดง ทอล์คโชว์

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก โต้ "ศรีสุวรรณ" โยงเหตุยิงถล่ม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน กับ "บิ๊กแดง" จัดทอล์คครั้งก่อน ยืนยันเหตุการณ์ล่าสุดไม่มีใครอยากให้เกิด และสังคมไม่ยอมรับ

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีนายศรีสุววรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.ยะลา โดยกล่าวพาดพิงถึง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สอบถามถึงศักยภาพในการดูแลด้านความมั่นคง ว่า คงไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดประสงค์ให้เกิดเรื่องร้าย และเหตุร้ายที่เกิดขึ้นสังคมควรประณามคนที่กระทำผิด พร้อมช่วยกันสืบค้น 

ทบ. โต้ พี่ศรี อย่าโยงเหตุยิงถล่ม ชรบ. กับ บิ๊กแดง ทอล์คโชว์


เพื่อนำผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ไม่อยากให้แสดงความเห็นในลักษณะกดดันเจ้าหน้าที่ที่กำลังพยายามคลี่คลายเหตุการณ์ รวมทั้งการดูแลผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทั้งนี้ ขอเปรียบเทียบให้เห็นว่า การที่สังคมมีกฎหมายเป็นกรอบ มีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองกำกับดูแล เพื่อให้เกิดความสงบสุข ไม่ได้เป็นบทสรุปว่าจะต้องไม่มีคนกระทำผิดหรือต้องไม่เกิดเหตุร้ายใดๆ แต่เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานจะทำหน้าที่ช่วยป้องปรามดูแลไม่ให้มีการทำผิดกฎหมาย หรือไม่ให้เกิดเหตุไม่พึงประสงค์โดยง่าย แต่ถ้ามีเหตุร้ายก็จะเข้าไปคลี่คลาย แก้ไข และบังคับใช้กฎหมาย อย่างไรก็ตาม พลเอก อภิรัชต์ ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) มีบทบาทเชิงนโยบาย ในการกำกับดูแลหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่มาโดยตลอด 

โดยได้ทำงานในบทบาทความรับผิดชอบเพื่อบริหารและช่วยคลี่คลาสถานการณ์ด้วยกลไกตามสายการบังคับบัญชาอยู่แล้ว "อาจไม่เป็นธรรมในความพยายามเชื่อมโยง 2 เรื่องเข้าด้วยกัน คือ การบรรยายพิเศษฯ เพื่อสร้างการรับรู้ในงานด้านความมั่นคง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่ จ. ยะลา ซึ่งการบรรยายเป็นการสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศในภาพรวม ส่วนเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะของกลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง และเป็นการกระทำอันโหดเหี้ยมของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กระทำต่อประชาชนอาสาสมัครผู้บริสุทธ์ และเป็นเรื่องที่สังคมยอมรับไม่ได้" สำหรับการพูดคุยสันติสุข เป็นกระบวนการหนึ่งในการสร้างความสงบสุข ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ดำเนินการควบคู่ไปกับกระบวนการสร้างความสงบสุขในมิติอื่นๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีกระบวนการพูดคุยแล้ว จะยุติการพยายามก่อเหตุรุนแรงหรือความไม่สงบได้ทันที ต้องใช้องค์ประกอบอีกหลายอย่างเพื่อมุ่งสู่ผลสำเร็จในส่วนงานด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากข้อมูลเชิงสถิติตั้งแต่ปี 2550 ถึง ปัจจุบันพบว่าตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีจำนวนลดลงตามลำดับ โดยในปี 2550 มีผู้บาดเจ็บ 1,670 คน เสียชีวิตสูงถึง 892 คน โดยในปีล่าสุด (2562) ขณะที่ พลเอก อภิรัชต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก สถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในพื้นที่ลดลงต่ำสุดโดย มีผู้บาดเจ็บ 265 คน เสียชีวิต 218 นาย นี่เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถยืนยันในพัฒนาการเชิงบวกที่ดีขึ้นมาตามลำดับ

logoline