svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ไก่ต้มน้ำอ้อย" อาหารพื้นถิ่นสูตรโบราณเมืองสองแคว

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จะพาไปชิม เมนู "ไก่ต้มน้ำอ้อย" อาหารพื้นถิ่นบ้านวัดจันทร์ เมืองสองแคว สืบสานมานานกว่า 200 ปี ที่เรือนจันทร์เสวย บ้านวัดจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

เรือนจันทร์เสวย ตั้งอยู่ที่ ม.2 บ้านวัดจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเปิดเป็นที่รวบรวมเมนูอาหารพื้นพื้น ท้องถิ่น ทั้งอาหารคาว หวาน ที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตชุมชน มีคุณภาพ สด สะอาดปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ
ซึ่งเมนูที่นำเสนอคือเมนูขึ้นชื่อ คือ ไก่ต้มน้ำอ้อย เมนูพื้นถิ่นธรรมดาๆ ที่รสชาติไม่ธรรมดา ที่ชาวบ้านในชุมชนสืบสานมานานกว่า 200 ปี
คุณติ๊ก กัณฐ์มณี พูลธนทวีกิจ วัย 40 ปี เจ้าของเรือนจันทร์เสวย เล่าว่า จุดเริ่มต้นเกิดจาก จังหวัดให้ผลักดันของดีในชุมชม ตามโครงการโอท็อปนวัตวิถี เธอจึงมานั่งคุยกับคนในชุมชนว่า บ้านวัดจันทร์ บ้านเกิดมีของดีอะไรที่สามารถต่อยอดและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก เลยมาลงตัวที่เมนูอาหารพื้นถิ่น ซึ่งมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน โดยมีคนเฒ่าคนแก่ในชุมชนให้ความร่วมมือ ใช้เรือนจันทร์เสวยแห่งนี้เป็นสถานที่รื้อฟื้นเมนูโบราณ
โดยเมนูที่ขึ้นชื่อของเรือนจันทน์เสวยก็คือ เมนู "ไก่ต้มน้ำอ้อย 200 ปี" ที่มี ป้าแป๊ว คุณสมผล มีพยุง วัย 72 ปี เป็นผู้ถ่ายทอดรสมือชั้นเยี่ยมที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ รังสรรเมนู โดยใช้ปีกบนไก่ ต้นอ้อยสด น้ำตาลอ้อย สับปะรด ใบเตย เกลือ น้ำปรุงคือซอสหวาน และซีอิ๊ว ปรุงผสมจนได้รสชาติที่อร่อย สุด ๆ เลยทีเดียว
คุณกัณฐ์มณี เรือนจันทน์เสวย มีแม่ครัวเป็นคนเฒ่าคนแก่ในชุมชน ที่มาสืบสานอาหารคาวหวานของชุมชน เพื่อไม่ให้เลือนหายไป มีหลากหลายเมนู ทั้งไก่ต้มน้ำอ้อยสูตรโบราณ มัจฉาเย้ยจันทร์ วารีทอดกรอบ ราหูอมจันทน์ นารีจันทร์เจ้า ที่ราคาเริ่มต้นเพียง 60 บาท
นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นให้เลือกทานทั้งแบบอาหารจานเดียว อย่างผัดไท ข้าวคลุกกะปิ ราคาเริ่มต้นเพียง 45 บาท และเมนูของหวาน ในตำนานอีกมากมาย อาทิ ชนมสัมปันนี ขนมทองโปร่ง ขนมทองพลุ ขนมพระพาย ขนมบุหลันดันเมฆ ขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมตะลุ่ม ขนมสำปันนี ที่ราคาเริ่มต้นเพียงชุดละ 60 บาทเท่านั้น
สำหรับท่านใดที่สนใจบรรยากาศกลางท้องทุ่งนาสีเขียวสบายตา ไปใช้บริการได้ที่เรือนจันทร์เสวย บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า ม.2 บ้านวัดจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โทรสั่งอาหารล่วงหน้า เพื่อจะได้ไม่รอนาน เพราะเป็นเมนูโบราณที่พิถีพิถันและรายละเอียดมาก โทรได้ที่ 083-553-9241

logoline