svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เร่งประมูล 5 จี ให้ทัน 16 ก.พ.63

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งมือทำงาน หวังเปิดประมูล 5 จีให้ได้ภายใน 16 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ถ้าไม่ทัน ประเทศไทยอาจเสียประโยชน์ ..

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วม งาน Krungsri Business Forum 2019 ที่โรงแรม Centara Grand & Bangkok Convention Centre at Central World พร้อมกล่าวในหัวข้อ "นโยบายและแผนพัฒนาดิจิทัลของประเทศ" ว่า จากข้อมูลภาพรวมประชากรทั้งประเทศ 66.4 ล้านคน มีคนที่ใช้และเข้าถึงระบบโทรศัพท์มือถือถึง 187% ถือว่ามากกว่าจำนวนประชากรที่มีอยู่ในประเทศ และยังพบว่าคนที่ใช้ประโยชน์จากบอร์ดแบรนด์มีถึง 108% ทั้งนี้ ตนไม่แปลกใจว่าเหตุใดธุรกิจที่เกี่ยวกับธนาคาร การเงินถึงมีความมั่นคง เพราะได้เตรียมการรับมือการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลเทคโนโลยีมาก่อนหน้าอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงภาครัฐด้วย
ซึ่งการประชุมอาเซียนที่ผ่านมา มีโอกาสได้คุยกับรัฐมนตรีดิจิทัลของสิงคโปร์ ได้ความว่า สิงคโปร์ปรับตัวกับการรับมือมา 5 ปี และทำอย่างจริงจัง ซึ่งถือว่าไปไกลมาก ดังนั้นตนก็ต้องพยายามผลักดันการพัฒนาดิจิทัลเช่นกัน โดยได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาคธุรกิจจะปรับรับมือเพื่อสู้กับนวัตกรรมที่เข้ามาอีกไม่นาน คือปี 2022 แต่อย่าลืมพัฒนาฐานข้อมูลด้วย ซึ่งตนจะเร่งทำข้อมูลของภาครัฐให้เสร็จในอีกไม่นานนี้นายพุฒิพงษ์ ยังบอกด้วยว่า มี 4 กลุ่มที่จะได้ประโยชน์กับเทคโนโลยีดิจิทัล คือ กลุ่มทำธุรกิจ และตอนนี้มีการกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาแล้ว ซึ่งอาจมีผลกระทบกับบางกลุ่ม แต่ก็มีประโยชน์เช่นกัน ดังนั้นใครที่คิดว่ามีผลกระทบ ก็อยากให้มาแลกเปลี่ยนกัน เพราะจะนำความเห็นทั้งหมดมากจากทำกฎหมายลูกต่อไป ถือเป็นครั้งแรกของการออกกฎหมายลูกที่เปิดกว้างแบบนี้กลุ่มภาคประชาสังคม เช่น การรักษาพยาบาล ที่ต่อไปประชาชนสามารถไปรักษาโรงพยาบาลใดก็ได้ โดยที่ข้อมูลเชื่อมโยงกัน / กลุ่มการทำวิจัย นวัตกรรมต่างๆ และกลุ่มภาครัฐ ที่อนาคตต้องใช้ข้อมูล cloud เดียวกัน โดยปีหน้ารัฐบาล จะมี government cloud แล้วหลายกระทรวงสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ และสามารถนำไปใช้ในเรื่องของการวิเคราะห์ได้ ลดการใช้งบประมาณทำข้อมูลของแต่ละกระทรวง ที่ต่างคนต่างทำ

สำหรับการพัฒนา 5 จีในไทย แม้จะไม่ค่อยมีใครสนใจ เพราะเพิ่งผ่านการประมูล 4 จี ไป แต่ตนได้บอกนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าปีหน้า 5 จี จะต้องมา โดยญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ใช้ 5จี แล้ว ส่วนเพื่อนบ้านอาเซียนอย่าง ฟิลิปปินส์ ก็จะใช้ในเดือนเมษายน 2563 / เวียดนาม ลาว และมาเลเซีย ก็เริ่มมีการทดสอบกันแล้ว ถ้าประเทศไทยไม่ทำ โอกาสของคนไทยจะอยู่ตรงไหน ไม่เช่นนั้นก็ต้องย้ายไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน เพราะวงรอบการเปลี่ยนที่ลงทุนของภาคธุรกิจ ภาคการผลิต อย่างน้อย 15-20 ปี ถ้าเขาย้ายไปแล้วเราจะทำอย่างไร ก็ต้องรอวงรอบวนมาใหม่ ซึ่งนานเกินไป ดังนั้นตนจึงต้องทำงานหนัก และทำ 5 จีให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยจะพยายามเปิดประมูล 5 จีให้ได้ภายใน 16 กุมภาพันธ์ 2563 เพราะหลังจากนั้นต้องใช้เวลาพัฒนาอะไรต่างๆอีก 7 เดือน ไทยก็ยังสามารถสู้กับประเทศอื่นได้ แต่ถ้าไม่สามารถประมูลได้ก็ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2564 เมื่อภาคการผลิตตัดสินใจย้ายฐานการผลิต ผลประโยชน์ของประเทศไทยอาจจะหลุดมือไป

เร่งประมูล 5 จี ให้ทัน 16 ก.พ.63

เร่งประมูล 5 จี ให้ทัน 16 ก.พ.63

logoline