svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยื่อลิขสิทธิ์ ร้อง "บิ๊กแป๊ะ" วอนให้ทุกโรงพักปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุม

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหาย ที่ถูกจับคดีลิขสิทธิ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เดินทางขอความเป็นธรรมจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้มีคำสั่งถึง หัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ ใช้ดุลพินิจปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เนื่องจากพบว่ามีการใช้ช่องว่างของกฎหมายนี้เรียกรับผลประโยชน์

นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ ได้นำกลุ่มผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ ถูกชุดแอบอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ จับปรับดำเนินคดีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นำหลักฐานเอกสาร ยื่นถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทบทวนกฎหมาย พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ที่พบว่า ปัจจุบันมีช่องว่างเปิดโอกาสให้กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสในการเรียกรับผลประโยชน์ ในการไม่ดำเนินคดีในความผิดลิขสิทธิ์

เหยื่อลิขสิทธิ์ ร้อง "บิ๊กแป๊ะ" วอนให้ทุกโรงพักปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุม


นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ เปิดเผยว่า อยากจะเรียกร้องให้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งถึงหัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ  ในการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในคดีที่ผู้เสียหายถูกจับดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะในปัจจุบัน ผู้เสียหายบางคดี ไม่มีหลักทรัพย์ในการประกันตัว จึงเป็นช่องว่างให้มีการเรียกรับผลประโยชน์
ขณะที่หญิงสาวรายหนึ่ง ที่ขายเสื้อผ้าในตลาดนัด จังหวัดนครปฐม และตกเป็นเหยื่อของกลุ่มลิขสิทธิ์ เปิดเผยว่า ถูกชุดจับลิขสิทธิ์ แชทสั่งซื้อชุดลายโดเรมอน และนัดส่งมอบที่ห้างแห่งหนึ่ง เมื่อไปถึงมีการส่งมอบและจ่ายเงิน ชุดลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้แสดงตัวพร้อมตำรวจ แสดงหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์และเข้าจับกุม จากนั้นถูกพาตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม เพื่อเจรจาค่าเสียหาย โดยถูกเรียกค่าเสียหาย 50,000 บาท แต่เนื่องจาก มีเงินไม่เพียงพอ จึงต่อรองลดเหลือ 10,000 บาท 

ระหว่างการต่อรอง กลับถูกข่มขู่ว่าจะถูกคุมขัง จึงยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ตัวแทนลิขสิทธิ์ถอนแจ้งความ ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า มีการแอบอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์หรือไม่ เนื่องจาก มีพฤติกรรมคล้ายกับกลุ่มที่ล่อซื้อกระทงจากเด็กอายุ 15 ปี ที่จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้ง หลังถอนแจ้งความไม่มีเอกสารหลักฐานในการชำระค่าปรับจากตำรวจ ประกอบกับเคยมีฎีการะบุว่า โดเรมอน ลิขสิทธิ์หมดความคุ้มครองไปนานแล้ว ส่งผลให้ผู้ใดสามารถนำไปใช้ได้
ส่วนผู้เสียหายชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งขายฟิคเกอร์การ์ตูนวันพีช ยืนยันว่า มีการนำของมีลิขสิทธิ์แท้มาจำหน่าย แต่ถูกล่อซื้อในลักษณะเดียวกัน และถูกเรียกรับเงินจำนวน 100,000 บาท ซึ่งมีการต่อสู้คดีมานานกว่า 1 ปี จนสามารถชนะคดีได้ พร้อมยืนยัน จะดำเนินคดีกลับอย่างแน่นอน

เหยื่อลิขสิทธิ์ ร้อง "บิ๊กแป๊ะ" วอนให้ทุกโรงพักปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุม

เหยื่อลิขสิทธิ์ ร้อง "บิ๊กแป๊ะ" วอนให้ทุกโรงพักปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุม

logoline