svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ปัดให้ความเห็น "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "มงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอยกเลิกใช้เพลงชาติไทยปัจจุบัน เพราะเนื้อเพลงไม่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมแนะนำให้ใช้เพลง ความฝันอันสูงสุด ระหว่างรอเพลงชาติไทยฉบับใหม่ เรื่องนี้ "นายชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังปฏิเสธให้ความเห็นถึงความเหมาะสมกรณี "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เข้าชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการศึกษาพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรรมนูญ หลังพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เข้าชิง ว่านายสุชาติ ถือเป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง แต่ปกติเมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการในญัตติใด เมื่อต้ังเสร็จแล้วกรรมาธิการเหล่านั้นจะเป็นผู้เลือกประธานกันเอง ซึ่งไม่ได้เลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนประธานกรรมาธิการต้องเป็น ส.ส.หรือไม่นั้น แล้วแต่กรณีและเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการ แต่ทั้งนี้ตนไม่ขอตอบว่ารองประธานสภาฯจะเป็นประธานกรรมาธิการได้หรือไม่

"ชวน" ปัดให้ความเห็น "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ


นอกจากนี้ นายชวน ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ใช้เวทีหารือของสภาผู้แทนราษฎร ขอเปลี่ยนเพลงชาติไทย โดยระบุเพียงสั้นๆว่าปกติช่วงที่เปิดให้ ส.ส.หารือ ตั้งใจให้ ส.ส.ปรึกษาหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความคิดของแต่ละคน พร้อมย้ำว่าโดยทั่วไปส่วนใหญ่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็เอาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาพูด ขออย่านำข้อยกเว้นของบางคนมาลบโอกาสการปรึกษาหารือของสมาชิก ส.ส.

"ชวน" ปัดให้ความเห็น "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ



ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยจะเริ่มพิจารณาวาระรับทราบรายงานประจำปี 2561 ของกองทุนการออมแห่งชาติ หลังจากที่เมื่อคืนนี้ได้พิจารณาจบที่วาระรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฎิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2562)

"ชวน" ปัดให้ความเห็น "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ


และคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถเริ่มเข้าสู่การพิจารณาญัตติด่วน เรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา44 ที่เสนอโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่


"ชวน" ปัดให้ความเห็น "มงคลกิตติ์" เสนอยกเลิกเพลงชาติ

ส่วนญัตติเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นั้นคาดว่าอาจจะต้องเลื่อนไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ตามคำให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

logoline