svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิติรัฐ" นักข่าวเนชั่นเล่าถึงคุณพ่อกับประสบการณ์การทำคดีลิขสิทธิ์

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งโพสต์ที่น่าสนใจของ "นิติรัฐ บัวจันทร์" นักข่าวเนชั่นที่ได้โพสต์เล่าถึงประสบการณ์ของคุณพ่อที่เป็นอดีตตำรวจ เเละเคยทำคดีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์มาหลายคดี

จากที่มีข่าว โซเชียลพากันแชร์เรื่องราว เมื่อเด็กสาว อายุ 15 ปี ที่หารายได้เสริม โดยการทำกระทงขนม ลายการ์ตูน แต่กลับโดนล่อจับลิขสิทธิ์หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ทำกระทงโดยคนสั่งจ่ายเงินมัดจำ 200 บาท แต่หลังจากนำกระทงไปส่งตามที่สั่งเอาไว้ แต่กลับโดนจับกุม พร้อมเรียกเงิน 50,000 บาท เพื่อไม่ต้องโดนจำคุกโดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า "ท่านๆทั้งหลายที่มีหน้าตรวจจับลิขสิทธิ์ตรงนี้รู้ว่าคือหน้าที่แต่เกินไปมั้ยค่ะคุณโทรไปสั่งให้เด็กทำสินค้าตัวนี้ #เน้นตัวนี้แล้วโอนเงินมัดจำมา 200 บ. นัดรับของ..แล้วมาจับกุมเขาและโทรบอกผู้ปกครองว่าถ้าไม่จ่ายต้องติดคุกพร้อมเรียกเงิน 50,000 บ.ไม่งั้นติดคุก 2 ปี

"นิติรัฐ" นักข่าวเนชั่นเล่าถึงคุณพ่อกับประสบการณ์การทำคดีลิขสิทธิ์

ล่าสุดนักข่าวเนชั่น นิติรัฐ บัวจันทร์ ได้โพสต์เเสดงความคิดเห็นเล่าว่า... คุณพ่อที่เป็นอดีตตำรวจเล่าให้ฟังว่าสมัยยังไม่เกษียณทำคดีลิขสิทธิ์มาหลายคดี มีพวกแอบอ้างว่าได้รับมอบอำนาจมาแจ้งความเอาผิดผู้ละเมิดเยอะแยะ จนต้องไล่ไป เพราะรู้ทันว่าแอบอ้าง

"นิติรัฐ" นักข่าวเนชั่นเล่าถึงคุณพ่อกับประสบการณ์การทำคดีลิขสิทธิ์

โดยเจ้าตัวได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า......

พ่อดิฉันค่ะ เป็นอดีตตำรวจ เกษียณมานาน ดูข่าวกระทงลิขสิทธ์แล้วอดรนทนไม่ไหว โทรมาเล่าให้ฟังว่าสมัยยังไม่เกษียณทำคดีลิขสิทธิ์มาหลายคดี มีพวกแอบอ้างว่าได้รับมอบอำนาจมาแจ้งความเอาผิดผู้ละเมิดเยอะแยะ จนต้องไล่ไป เพราะรู้ทันว่าแอบอ้าง
1.ผู้ได้รับมอบอำนาจให้ดูลิขสิทธิ์ต้องมีเอกสารตัวจริงจากบริษัทเท่านั้น สำเนาใช้แจ้งความไม่ได้
2. ตำรวจต้องตรวจเอกสารมอบอำนาจอย่างละเอียด ว่าเป็นของจริง
3.คดีลิขสิทธิ์ศาลเคยยกฟ้องเนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์มีสิทธิเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 25 ปี แต่บางคดีมีเอกสารจริงมาฟ้องหลังจาก 25 ปีผ่านไป
พ่อบอกว่าระวังโดนหลอก เรื่องนี้มีกลิ่นตุๆ
คงเดาไม่ยากว่าพ่อได้กลิ่นอะไร

logoline