svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ปัญหาขยะทะเล

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ CEO องค์กร Ocean Cleanup แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์มุ่งแก้ไขปัญหาขยะทะเล ไม่ใช่แค่เฉพาะในประเทศไทย แต่รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย พร้อมจัดทำความร่วมมือ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ได้หารือกับ Mr. Boyan Slat CEO ผู้ก่อตั้งองค์กร Ocean Cleanup ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของเนเธอร์แลนด์ 
โดยประเด็นในการหารือครั้งนี้ ได้ให้ความสําคัญกับการจัดการขยะ ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะในประเทศไทย แต่รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย อีกทั้งได้หารือ เรื่องการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับสถานเอกอัคราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และการจัดทำความตกลงโครงการวิจัยเก็บขยะแม่น้ำก่อนออกสู่ทะเลระหว่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กับ Ocean Cleanup Foundation 
ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวในการแก้ไขปัญหาขยะทะเล โดยเป้าหมายสำคัญ คือ อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกัน ลดการสร้างขยะเพื่อทำให้ประเทศไทยหลุดจากประเทศอันดับ 6 ที่ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุดในโลกให้ได้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ปัญหาขยะทะเล


Mr.Boyan Slat ผู้ก่อตั้งองค์กร Ocean Cleanup ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของเนเธอร์แลนด์ และเป็นผู้คิดค้นเรือดักเก็บขยะ (Interceptor) ในมหาสมุทร ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ด้วยวัยเพียง ๑๙ ปี และในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ได้นำ "เรือดักเก็บขยะรุ่นทดสอบ" เครื่องแรกขนาด ๔๐ เมตร ไปทดสอบในทะเลใกล้เกาะ Azores ใจกลางมหาสมุทรแอตแลนติก โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาเรือดักเก็บขยะระบบอัตโนมัติใช้พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถจัดเก็บขยะได้ปริมาณ ๓-๔ ตันต่อวัน ขึ้นกับปริมาณขยะและพื้นที่ โดยสามารถจัดเก็บขยะที่มีขนาดเท่ากับที่นอนขนาดใหญ่ได้ถึง ๒ ชิ้น ทั้งนี้ Mr.Boyan Slat ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาและดำเนินความร่วมมือกับประเทศไทยต่อไป และจะนำส่ง Interceptor มาติดตั้งที่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ปัญหาขยะทะเล

logoline