svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยวอน WTO เร่งผลักดันการเจรจาประมง-เกษตร สำเร็จปีหน้า

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ที่ประเทศจีน ขอให้ที่ประชุมร่วมกันเร่งหาข้อสรุปการเจรจาในเรื่องประมง เกษตร และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ได้โดยเร็ว เพื่อเสนอให้ที่ประชุม WTO ในระดับรัฐมนตรีพิจารณากลางปี 63 พร้อมเร่งให้ดำเนินการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ในตำแหน่งที่จะว่างลงพร้อมกันในเดือนนี้

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO Informal Ministerial Meeting: IMM) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องระบบการค้าพหุภาคีของ WTO การปฏิรูปการทำงานของ WTO ให้มีประสิทธิภาพในยุคการค้าปัจจุบัน และการเตรียมประชุมระดับรัฐมนตรี WTO (Ministerial Conference) ครั้งที่ 12 ที่คาซัคสถานจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงกลางปี 2563 โดยมีสมาชิก WTO กว่า 36 ประเทศ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เช่น บราซิล อินเดีย สหภาพยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เป็นต้น

ไทยวอน WTO เร่งผลักดันการเจรจาประมง-เกษตร สำเร็จปีหน้า


นายสรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการปฏิรูป WTO ที่ประชุมมีความเห็นว่า ระบบการค้าพหุภาคีที่เสรีและเป็นธรรมจะเป็นกลไกสำคัญช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโต โดยเฉพาะท่ามกลางสภาพแวดล้อมการกีดกันทางการค้าในปัจจุบัน ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่จะต้องเร่งรัดแก้ปัญหาโดยเร็วคือ การแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ 6 ใน 7 ตำแหน่งที่จะว่างลงพร้อมกันในเดือนนี้ เพื่อให้กลไกระงับข้อพิพาทของ WTO ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของ WTO ดำเนินต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก การส่งเสริมความโปร่งใสของ WTO ผ่านการปรับปรุงกลไกการแจ้งมาตรการทางการค้า การปรับปรุงกฎเกณฑ์การค้าของ WTO ให้สอดรับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถประกาศสรุปผลการเจรจาในเรื่องสำคัญที่ค้างอยู่ได้ทันการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 (MC 12) ที่คาซัคสถานจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในปี 2563 เช่น การจัดทำกฎเกณฑ์เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การอุดหนุนประมง การปรับปรุงระเบียบการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร และการจัดทำกฎระเบียบภายในประเทศด้านการค้าบริการ เป็นต้น ซึ่งแม้ในรายละเอียดสมาชิก WTO อาจยังมีความเห็นต่างกันอยู่ แต่ทุกประเทศเห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องเร่งหาข้อสรุปต่อไป

ไทยวอน WTO เร่งผลักดันการเจรจาประมง-เกษตร สำเร็จปีหน้า


นายสรรเสริญ เสริมว่า ตนได้กล่าวถ้อยแถลงของไทย โดยได้เน้นย้ำความจำเป็นเร่งด่วนของการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ในตำแหน่งที่ว่างลง รวมทั้งขอให้สมาชิก WTO ร่วมกันผลักดันการเจรจาเรื่องการอุดหนุนประมง การจัดทำกฎเกณฑ์เรื่องการค้าสินค้าเกษตรเกษตร และกฎเกณฑ์เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้มีความคืบหน้าหาข้อสรุปได้ทันการประชุม MC 12ทั้งนี้ องค์การการค้าโลก (WTO) ถือเป็นองค์กรการค้าระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลกฎเกณฑ์การค้าโลก เป็นเวทีระงับข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ปัจจุบัน WTO มีสมาชิก 164 ประเทศ และมีกำหนดจัดประชุมระดับรัฐมนตรี (MC12) ในเดือนมิถุนายน 2563 ณ กรุงนูร์-ซุลตัน ประเทศคาซัคสถาน

logoline