svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ ดันยอดส่งออกไทยไปจีนเปิดห้องไทยใน "อาลีบาบา"

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังการเปิดงานจัดแสดงสินค้าที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยได้มีโอกาสมาร่วมงานมหกรรมการนำเข้าสินค้าทั่วโลกของจีน คืองาน Expo ที่จีน ที่เปิดโอกาสให้ประเทศในโลกที่สนใจ จัดแสดงสินค้าเพื่อผู้ประกอบการจากจีนนำเข้ามาบริการผู้บริโภคในประเทศจีนได้ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 สำหรับปีนี้พิเศษเพราะปีที่แล้วเรายังไม่ได้รับเกียรติมากเท่านีเพราะปีก่อนนั้นเราต้องหาพื้นที่กระจัดกระจาย แต่ปีนี้เราเป็นแขกพิเศษของจีน มีพื้นที่การจัดแสดงสินค้าของไทยโดยเฉพาะหรือที่เรียกว่า Thai Pavilion โดยเฉพาะทำให้บูทต่างๆที่มาจัดแสดงที่นี่มีความโดดเด่น สินค้าที่เรานำมาเป็นสินค้าที่ได้คุณภาพผ่านกระบวนการในการคัดสรรของกระทรวงพาณิชย์มาแล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า งานจัดแสดงปีที่แล้วเราสามารถทำเงินเข้าประเทศได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท สำหรับปีนี้ตนคิดว่าไม่น่าจะน้อยกว่าปีที่แล้วแม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวในหลายประเทศของโลก รวมทั้งจีนด้วย จึงเป็นโอกาสดีสำหรับการที่จะโฆษณาสินค้าคุณภาพมาตรฐานของไทยไปสู่ผู้บริโภคชาวจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากและเป็นที่ต้องการสินค้าที่เรานำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นสินค้าสำคัญ เช่น สินค้าทางการเกษตรจากข้าวผลิตภัณฑ์จากข้าว ยางพารา ผลิตภัณฑ์จากยางพารา อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆและในเรื่องของมันสำปะหลังจากแป้งมัน และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลไม้ไทยและสินค้าเกษตรแปรรูป ซึ่งมีความหลากหลายมาก รวมทั้งหมวดอาหารแปรรูป และหมวดสำคัญที่สุดอีกหมวดหนึ่ง คือ หมวดที่มีการใช้นวัตกรรมในการแปรรูปสินค้าพื้นฐานของเราไปเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น เอามาแสดง เช่น เครื่องสำอาง น้ำมันใส่ผม รวมทั้งเครื่องหอมสำหรับสปา และหมวดอื่นๆ อันนี้คือจุดเด่นของเราที่นำมาแสดงรอบนี้ 

จุรินทร์ ดันยอดส่งออกไทยไปจีนเปิดห้องไทยใน "อาลีบาบา"

" หัวใจสำคัญคือมาครั้งนี้เรามีการเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องความร่วมมือกับอาลีบาบาที่จะเปิดโอกาสให้สินค้าของไทยสามารถเข้าไปขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้ซึ่งเที่ยวนี้เปิดโอกาสให้เรามีห้องไทยโดยเฉพาะซึ่งเราสามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานมาไว้ในห้องไทย และเมื่อใครเข้าไปในแพลตฟอร์มของอาลีบาบาก็สามารถค้นหารายการสินค้าไทยได้ ซึ่งคนจีนนิยมมากเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้สินค้าไทยสามารถมาเพิ่มตลาดออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มของเราเองแต่ใช้อาลีบาบาเป็นกลไกในการเพิ่มตัวเลขการส่งออก " นายจุรินทร์ กล่าว 

จุรินทร์ ดันยอดส่งออกไทยไปจีนเปิดห้องไทยใน "อาลีบาบา"


นอกจากนั้น ยังกล่าวว่า อาลีบาบามีซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อร้าน เหอหม่า ซึ่งปัจจุบันมี 180 แห่งและกำลังขยายเพิ่มเป็น 400 แห่งในปีถัดไป ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เรามาจับมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับเหอหม่า ที่จะช่วยให้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ชั้นวางของร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตของเหอหม่าได้ ณ ตอนนี้มียอดขายประมาณ 2,500 ล้านบาทในอนาคตอันใกล้มั่นใจว่าเมื่อเขาขยายเพิ่มเติมเราจะมียอดเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาท ได้ในไม่ช้า และตนเพิ่งไปดูมาแล้วเมื่อวาน(5พย.2562) สินค้าไทยเป็นที่นิยมทั้งผลไม้อาหารแปรรูป เครื่องแกง เครื่องปรุงรส และสินค้าอื่นๆจากคนไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะช่วยให้นำไปใช้บนชั้นวางของเหอหม่าได้ โดยจะเริ่มได้ภายในเดือนนี้ก็จะเปิดห้องไทยในแพลตฟอร์มของอาลีบาบาโดยช่วงเริ่มต้นจะมี 45 บริษัทที่จะไปเปิดห้องไทยในอาลีบาบา

จุรินทร์ ดันยอดส่งออกไทยไปจีนเปิดห้องไทยใน "อาลีบาบา"

logoline