svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กป้อม ผลักดันกฎหมายป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ให้มีประสิทธิภาพ

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่6พ.ย.62ที่รัฐสภานาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร พรรคพลังประชารัฐ นาย วันชัย ปริญาสิริ สส สงขลา นาย ศาสตรา ศรีปาน สส สงขลา นาย นัทธี ถิ่นสาคู สส ภูเก็ต นาย สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส นราธิวาส นาย ประทวน สุทธิอำนวยเดช สส ลพบุรี นาย อัฏฐพล โพธิพิพิธ สส กาญจนบุรี สส พยม พรหมเพชร สส สงขลา และคณะร่วมกันแถลงข่าวว่า ทาง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่พ.ศ. .... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้นำร่างดังกล่าวบรรจุในญัตติการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเนื่องจากปัจจุบันประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกลวงจากกระบวนการแชร์ลูกโซ่อีกทั้งมีการประกอบกิจการในลักษณะแชร์ลูกโช่ ทำการชักชวนโดยการหลอกลวง แสดงข้อความอันเป็นเท็จ ปกปิดความจริงซึ่งควรแจ้งให้ประชาชนลงทุนโดยนำเงินและทรัพย์สิน ทั้งยังมีการให้ไปชักชวนบุคคลอื่นนำเงินหรือทรัพย์สินมาลงทุนต่อไปเรื่อยๆ โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง โดยใช้วิธีการนำเงินลงทุนของสมาชิกใหม่หมุนเวียนมาจ่ายให้แก่สมาชิกเก่า แล้วนำเงินที่ได้มาไปประกอบธุรกิจตามที่กล่าวอ้าง สร้างความเสียหายแก่ประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคและระบบเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับกฎหมายที่บังคับ ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งการช่วยเหลือประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหายยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จึงจำเป็นต้องตราพ.ร.บ.ฉบับนี้

ทั้งนี้ทาง สส ศาสตรา ศรีปาน ได้บอกว่าปัญหาแชร์ลูกโซ่ใกล้ตัวกันมาก ผมมีผู้ช่วย สส ตกเป็นเหยื่อ ผมเข้าใจดีว่าความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนลำบากอย่างไร บางคนแจ้งความนานแล้ว เงินยังไม่ได้คืน วันนี้คนไทยถูกหลอกได้หมด ล่าสุดผมตกใจมากเด็กอายุ 15 ปี ก็มาอยู่ในวงจรแชร์ลูกโซ่แล้ว ดังนั้นเรื่องนี้ผมเห็นว่า สส ถือว่าเป็นตัวแทนประชาชนดังนั้นผมจึงเห็นด้วย และ สนับสนุนให้นำกฏหมายฉบับนี้ เพื่อช่วยคุ้มครองประชาชนคนไทยให้ปลอดภัย เพราะเงินของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ต้องได้รับการปกป้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และ เป็นเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาแล้ว 

บิ๊กป้อม ผลักดันกฎหมายป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ให้มีประสิทธิภาพ


ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ต้องการผลักดันกฎหมายดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ให้มีประสิทธิภาพ มีหน่วยงานเข้ามาบังคับใช้กฎหมายโดยตรง มีการเพิ่มโทษ มีการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสอีกด้วย

บิ๊กป้อม ผลักดันกฎหมายป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ให้มีประสิทธิภาพ

logoline