svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.เปิดเอกสารแนบท้ายไฮสปีดคุมราคาโดยสารสูงสุด490บาท

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.ฟ.ท.เปิดเอกสารแนบท้ายสัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน มอบสัมปทาน "ซีพี" บริหารเดินรถไฮสปีด และแอร์พอร์ต เรลลิงก์ รวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ 50 ปี พร้อมกำหนดค่าโดยสารดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา สูงสุด 490 บาท

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. และบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (เอกชนคู่สัญญา) ได้เข้าทำสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์กำหนดของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)
วันนี้ (6 พ.ย.) ร.ฟ.ท.จึงได้จัดทำ และเปิดเผยข้อมูลสาระสำคัญสัญญาร่วมลงทุน และวิธีการคัดเลือกเอกชนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ให้สาธารณชนทราบเป็นการทั่วไปภายใน 30 วัน เพื่อให้การคัดเลือกเอกชนคู่สัญญาในโครงการเป็นไปตามเปิดเผย โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยรายละเอียดที่มีการเปิดเผยครั้งนี้ ประกอบไปด้วย
1. ข้อมูลสำระสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนตามรายละเอียดที่ปรากฏในเอกสารแนบท้าย 1
2.ข้อมูลสาระสำคัญของวิธีการคัดเลือกเอกชนตามรายละเอียดที่ปรากฏในเอกสารแนบท้าย 2
3. สัญญาร่วมลงทุนฉบับลงนามตามรายละเอียดที่ปรากฏในเอกสารแนบท้าย 3
4. ประกาศเชิญชวนและเอกสารการคัดเลือกเอกชนตามรายละเอียดที่ปรากฏในเอกสารแนบท้าย 4
สำหรับสาระสำคัญของเอกสารที่เปิดเผยนั้น มีการระบุถึงประเด็นของการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการ โดย ร.ฟ.ท.จะมอบสิทธิให้เอกชนพัฒนาโครงการในระยะเวลา 50 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการ
ขณะที่การดำเนินกิจการทางพาณิชย์ แบ่งออกเป็น ในส่วนของสถานีดอนเมือง และสถานีบางซื่อ จะเริ่มนับระยะเวลาตั้งแต่วันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นงานในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ส่วนต่อขยาย ในส่วนของสถานีพญาไท สถานีราชปรารภ สถานีรามคำแหง สถานีหัวหมาก สถานีบ้านทับช้าง สถานีลาดกระบัง สถานีมักกะสัน และสถานีสุวรรณภูมิ จะเริ่มนับระยะเวลาเมื่อเอกชนคู่สัญญาชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ต เรลลิงก์
ในส่วนของสถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีอู่ตะเภา จะเริ่มนับระยะเวลาตั้งแต่วันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นงานช่วงการให้บริการเดินรถ และงานการซ่อมและบำรุงรักษา
ส่วนประเด็นของอัตราค่าบริการ มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารสำหรับแอร์พอร์ต เรลลิงก์ หรือแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ส่วนต่อขยาย แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงระยะเวลาที่เอกชนเริ่มให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ให้เก็บค่าโดยสารตั้งแต่สถานีต้นทางถึงสถานีปลายทางมีจำนวนไม่เกิน 45 บาท และช่วงภายหลังเอกชนดำเนินการก่อสร้างแอร์พอร์ต เรลลิงก์ส่วนต่อขยาย ให้เก็บค่าโดยสารตั้งแต่สถานีต้นทางถึงสถานีปลายทาง ไม่เกิน 97 บาท
ด้านอัตราค่าโดยสารสำหรับรถไฟความเร็วสูง ตั้งแต่สถานีต้นทางถึงสถานีปลายทาง มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารจำนวนไม่เกิน 490 บาท ทั้งนี้ การปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นไปตามดัชนีราคาผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตามระยะเวลาและแนวทางการคำนวณที่กำหนดไว้ในสัญญา

logoline