svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขาใหญ่ชง​ 3​ ทางออกปมช้างตกน้ำตกเหวนรก​ ​คาดได้ข้อสรุปต้นปี​ 63​

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เสนอ 3 ทางเลือกแก้ปัญหาช้างพลัดตกน้ำตกเหวนรก ด้าน NGO แนะย้ายจุดบริการนักท่องเที่ยว คืนพื้นที่ให้สัตว์ป่า ขณะที่รองอธิบดีกรมอุทยาน เผยจะนำข้อเสนอไปพิจารณา ให้ได้ข้อสรุปและลงมือปฏิบัติต้นปี 63

6 พ.ย. 62 - ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในการประชุมพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุม โดยมีทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ นักวิชาการ และภาคประชาสังคมเข้าร่วม

เขาใหญ่ชง​ 3​ ทางออกปมช้างตกน้ำตกเหวนรก​ ​คาดได้ข้อสรุปต้นปี​ 63​



นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุมี 3 ทางเลือก แก้ปัญหาช้างพลัดตกน้ำตกเหวนรก คือ 1 การสร้างเพนียดกั้นกลางลำห้วย 2 การวางทุ่นสามเหลี่ยม เป็นกำแพงกั้นช้างเดินลงไปในลำห้วยที่ใกล้กับปากน้ำตกเหวนรก พร้อมสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อลดความรุนแรงช่วงน้ำหลากไม่ให้พัดช้างตกลงไป และ 3 การสร้างรั้วไฟฟ้า กันริมลำห้วยบริเวณลำห้วย โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันประชากรช้างป่า ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้น 4 %ต่อปี จึงต้องเร่งสร้างแหล่งอาหารในป่าลึกเพื่อไม่ให้ช้างกระจายตัวออกมานอกพื้นที่เสี่ยงจนเกิดอุบัติเหตุ

ด้าน นายจืดเข็มทอง โมราษฎร์ แกนนำเครือข่ายอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ บอกว่า เสนอให้ย้ายจุดบริการนักท่องเที่ยว บริเวณปากทางเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกเหวนรกออกไป อยู่ฝั่งตรงข้ามของถนน เพื่อคืนพื้นที่ให้ช้าง และสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ หรือ คานูปปี้ จากจุดบริการนักท่องเที่ยวไปยังจุดชมวิวน้ำตกเหวนรก ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อให้คนเดินอยู่ด้านบน ไม่รบกวนสัตว์ป่าที่อยู่ด้านล่าง


เขาใหญ่ชง​ 3​ ทางออกปมช้างตกน้ำตกเหวนรก​ ​คาดได้ข้อสรุปต้นปี​ 63​


ด้าน นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืชสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า เบื้องต้นในระยะเร่งด่วนได้การซ่อมแซมเพนียดกันช้างไม่ให้ตกลงไปในน้ำตกเหวนรก ซึ่งซ่อมแซมจากของเก่าที่มีอยู่เดิมไปบ้างแล้ว และจะนำข้อเสนอต่างๆในที่ประชุมวันนี้ มาพิจารณาถึงความเป็นไปได้ และความเหมาะสม คาดว่า จะได้ข้อสรุปทางออกที่ชัดเจน และลงมือปฏิบัติได้ต้นปี 2563 

อย่างไรก็ตาม นายจงคล้าย บอกว่าแนวทางที่ตนเห็นด้วยมากที่สุด คือการสร้างฝายชะลอน้ำขวางลำห้วย ก่อนถึงปากน้ำตกเหวนรก 200-300 เมตร ซึ่งเดิมมีฝายชะลอน้ำอยู่ในบริเวณดังกล่าวอยู่แล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากปากน้ำตกประมาณ 100 เมตร บริเวณนี้เป็นจุดที่ช้างจะเดินข้ามห้วยไปอีกฝั่งหนึ่งดังนั้น เพื่อไม่ให้ลดความรุนแรงของกระแสน้ำในช่วง จึงควรสร้าง ฝายชะลอน้ำเพิ่ม และเสริมความแข็งแกร่งของเพนียด ซึ่งเป็นกำแพงกั้นช้างไม่ให้เข้าไปยังพื้นที่ปากน้ำตกเหวนรก 

ส่วนข้อเสนอให้ย้ายจุดบริการนักท่องเที่ยวและสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้มาจากภาคประชาสังคมนั้น จะนำไปพิจารณา เบื้องต้นเห็นว่าไม่น่าจะต้องถึงกับย้ายจุดบริการนักท่องเที่ยว อาจเพียงแค่ขอคืนพื้นที่ร้านอาหารบางส่วน ที่ลุกล้ำเข้าไปกินบริเวณพื้นที่อยู่อาศัยของช้างป่าก็พอแล้ว

เขาใหญ่ชง​ 3​ ทางออกปมช้างตกน้ำตกเหวนรก​ ​คาดได้ข้อสรุปต้นปี​ 63​

เขาใหญ่ชง​ 3​ ทางออกปมช้างตกน้ำตกเหวนรก​ ​คาดได้ข้อสรุปต้นปี​ 63​

logoline