svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อง บิ๊กแดง สอบข่าวปลอม บังคับคนพุทธเรียนอิสลาม หวั่นกระทบความมั่นคง

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายกระทรวงศึกษาธิการ ร้อง ผู้บัญชาการทหารบก ช่วยตรวจสอบและระงับข่าวปลอม หลังมีการปล่อยข่าว คุณหญิงกัลยา บังคับเด็กไทยพุทธต้องเรียนศาสนาอิสลาม ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดของ 2 ศาสนา และกระทบความมั่นคงประเทศ

นายอุดมการณ์ วรกิจ และ นายกันติพจน์ สิริภักดิสกุล ทีมโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก ผ่าน พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบและระงับข่าวปลอม เรื่องการบังคับใช้หลักสูตรอิสลามในโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ 
โดยต้นเหตุของเรื่องเกิดจากมีการส่งต่อข้อมูลทางโซเชียล ผ่านทางไลน์ว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะบรรจุศาสนาอิสลามไปในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยบังคับให้เด็กไทยทุกคนเรียนศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นข้อมูลบิดเบือน โดยใช้หนังสือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการสำรวจจำนวนโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่สอนศาสนาอิสลาม ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประกอบการทำแผนงบประมาณปี 2563 
ซึ่งมีเงื่อนไขว่าถ้ามีเด็กมุสลิมเกิน 50% ขึ้นไป ให้เปิดห้องเรียนสอนศาสนาอิสลามโดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับเด็กนักเรียนไทยพุทธ แต่ข่าวที่ออกไปบอกว่า คุณหญิงกัลยา บังคับให้เรียน และมีการยุยงปลุกปั่นให้ชาวพุทธโจมตีศาสนาอิสลาม และเชิญชวนลงชื่อคัดค้านคุณหญิงกัลยา เพราะตั้งใจเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทย ทั้งที่ไม่เป็นความจริง เข้าข่ายกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560 
อย่างไรก็ตาม ได้มีการประสานยื่นเรื่องนี้ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ช่วยตรวจสอบด้วย
ทีมโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำว่า การมายื่นเรื่องถึงผู้บัญชาการทหารบก เพราะมองว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้วย เนื่องจากมีการยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก 2 ศาสนา

logoline