svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไมโครซอฟท์" ให้พนักงานหยุด 3 วันต่ออาทิตย์ ผลลัพธ์ได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทไมโครซอฟท์ประเทศญี่ปุ่น ทดลองให้พนักงานทำงานแค่ 4 วันต่ออาทิตย์ ทำให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 39.9% โดยการให้หยุดในวันศุกร์เพิ่มจากแค่หยุด เสาร์-อาทิตย์

เว็บไซต์เดลีเมล์ ตีข่าวรายงานว่าบริษัทไมโครซอฟท์ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า พวกเขาได้เริ่มระบบ Working Reform Project เพื่อทดลองปฎิรูปองค์กร ในชื่อโครงการ Work-Life Choice Challenge Summer 2019
โดยทดลองให้พนักงานทั้งหมดกว่า 2,300 คน ทำงานโดยมีวันหยุดเพิ่มในวันศุกร์ ซึ่งทำให้พนักงานทำงานแค่ 4 วัน และได้หหยุดงานถึง 3 วัน ต่อสัปดาห์

"ไมโครซอฟท์" ให้พนักงานหยุด 3 วันต่ออาทิตย์ ผลลัพธ์ได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น



โดยจากการเปิดเผยข้อมูลการทดลองดังกล่าว พบว่า เมื่อทำงานเพียงสัปดาห์ละ 4 วัน พนักงานในองค์กรสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 39.9% มีพนักงานหยุดงานน้อยลง 25.4% และประหยัดการใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศได้อีก 23.1% 

โดยจำแนกการวัดประสิทธิภาพของการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นทั้ง 39.9% หลัก ๆ มาจากการลดเวลาที่ใช้ในการประชุมลง งดการประชุมที่ไม่สำคัญ หรือเปลี่ยนไปประชุมแบบออนไลน์แทน ทำให้พนักงานได้มีเวลาทุ่มเทให้กับการทำงานมากขึ้น

ทั้งนี้จากข้อมูลยังพบว่าในบรรดาพนักงานมากถึง 92.1% มีความพอใจในการทำงานสัปดาห์ละ 4 วันสูงมาก

เว็บไซต์เดลีเมล์ ได้เผยอีกว่า บริษัทไมโครซอฟท์เห็นว่าการทดสอบครั้งนี้ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างดี จึงได้มีแผนที่จะนำระบบ Working Reform Project นี้กลับมาใช้อีกครั้งในช่วงประมาณกลางปี 2563 และต่อเนื่องอีกเรื่อย ๆ ในอนาคต 

ทั้งนี้ ในระบบ Working Reform Project อย่างที่บริษัทไมโครซอฟท์ประเทศญี่ปุ่นได้ทดลองใช้ให้ทำงานแค่ 4 วันนั้น อาจส่งผลดีแค่เพียงบางองค์กรเท่านั้น เนื่องด้วยในบางบริษัทอาจต้องผลิตผลงานตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้องค์กรเหล่านั้นต้องหาวิธีเพิ่มปริมาณพนักงานเพื่อเข้ากะเวลามากขึ้น ที่มา : https://www.dailymail.co.uk/

logoline