svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานให้ป.ป.ช. สอบพิรุธเตาเผาขยะหมื่นล้าน

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" หอบหลักฐานยื่นป.ป.ช. ให้ถ้อยคำเพิ่มเติม ร้องสอบผู้ว่าฯ กทม.-รองผู้ว่า กับพวก เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ กรณีโครงการเตาเผาขยะ กทม. หนองแขม- อ่อนนุช วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. หลังจากที่สมาคมฯได้เคยยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เมื่อ 7 ม.ค.62 และ 30 ก.ย.62 ที่ผ่านมา 
กรณีผู้ว่า กทม. กับพวกมีการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีดำเนินโครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการมูลค่า 13,140 ล้านบาท 
ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 
ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือเชิญสมาคมฯมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม เพื่อชี้ชัดลงไปว่าจะกล่าวหาพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใดบ้างที่เข้าข่ายตามคำร้อง โดยสมาคมได้ยืนกรานกล่าวหา คือ 
1) พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม.
2) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์  รองผู้ว่า กทม. 
3) นายชาตรี วัฒนาเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. 
4) คณะกรรมการกำหนดราคากลาง 
5) คณะกรรมการกำหนด TOR 
โดยหอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมมาให้ ป.ป.ช. เพื่อประโยชน์ในการไต่สวน กว่า 128 หน้า ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ตามความใน ม.34 ประกอบ ม.50 ของกฎหมายดังกล่าว ซึ่งการไต่สวนต้องดําเนินการให้เสร็จและจัดทํารายงานการไต่สวนเบื้องต้น เสนอคณะกรรมการ  ป.ป.ช.  ภายใน 180 วันตามที่กฎหมายบัญญัตินับแต่วันนี้


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ชี้ให้เห็นข้อพิรุธหลายประการ อาทิ 
1) มูลค่าโครงการอาจเข้าข่ายสูงกว่าท้องถิ่นอื่นๆ เช่นที่ขอนแก่น หรือเทศบาลนครภูเก็ต 
2) กระบวนการประมูลอาจขัดพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 
3) เอกชนผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แห่งมีความเกี่ยวข้องกันโดยตรงและโดยอ้อม อาจเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ 
4) เอกชนผู้ชนะการเสนอราคาที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช อาจไม่ได้มีผลงานตามที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ 
5) การรับฟังความคิดเห็นของ กทม.มีระยะเวลาสั้นมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการฯ 1.3 หมื่นล้าน  
6) ที่อยู่การจดทะเบียนตั้งของบริษัทที่ประมูลได้อยู่ในอาคารเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องผิดสังเกตอย่างมาก เป็นต้น ซึ่งหาก ป.ป.ช.วินิจฉัยเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็จะสามารถส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องไปยังศาลอาญาเพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline