svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.เศรษฐกิจไฟเขียวต่อสัมปทานบีทีเอส 30 ปี

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบหลักการขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส 30 ปี แลกค่าตั๋วตลอดสายไม่เกิน 65 บาท เตรียมเสนอครม.ชุดใหญ่พิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ ระบุ ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบการขยายอายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเวลา 30 ปี คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ในการเจรจาต่ออายุสัมปทาน บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้เสนอจัดเก็บค่าโดยสารตารางเดียว หรือ Single Fare ซึ่งจะเก็บตามระยะทางในอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และจะไม่มีค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน
เงื่อนไขในการต่ออายุสัมปทาน 30 ปี บีทีเอสพร้อมรับภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยหนี้งานโยธา ส่วนต่อขยายที่ 2 วงเงิน 14,000 ล้านบาท ค่าหนี้งานระบบ E&M ส่วนต่อขยายที่ 2 วงเงิน 22,000 ล้านบาท และผลขาดทุนส่วนต่อขยายที่ 1-2 วงเงิน 28,000 ล้านบาทในขณะที่การแบ่งรายได้จากค่าโดยสารโดยไม่หักค่าใช้จ่ายให้กรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2573 ถึงสิ้นสุดสัญญาในปี 2603 จะทำให้กรุงเทพมหานครมีความสามารถชำระหนี้ได้ และกรณีที่ บีทีเอส มีผลตอบแทนจากการลงทุนสูงกว่ากำหนดจะแบ่งกระแสเงินสดให้กรุงเทพมหานคร
สำหรับอัตราค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท เป็นราคาที่กรุงเทพมหานครได้นำเสนอตั้งแต่แรก เพราะเห็นว่าเป็นอัตราที่ประชาชนทั่วไปสามารถจ่ายได้สำหรับการเดินทาง

logoline