svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่เห็นด้วยพฤติกรรม "ล่อให้ทำผิด" เพื่อจับเด็ก15

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" ลั่น ไม่เห็นด้วย พฤติกรรม ล่อให้ทำผิด เพื่อจับกุม ชี้ ถ้าเด็ก15 ไม่ได้ทำอยู่แล้ว ไม่เป็นไร แต่ถ้าทำ ให้ไปหาหลักฐานเพิ่ม

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.62 เวลา 12.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวปฏิบัติการล่อซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเกิดข้อสงสัยในสังคม ว่าจะเป็นช่องว่างในการเอาเปรียบประชาชน หลังมีเหตุการณ์จับกุมเด็กอายุ 15 ทำกระทงการ์ตูนขาย ว่า ต้องไปดูว่าการจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการล่อซื้อหรือล่อให้กระทำผิด

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่เห็นด้วยพฤติกรรม "ล่อให้ทำผิด" เพื่อจับเด็ก15


เพราะสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การล่อซื้อเป็นการล่อเพื่อหาพยานหลักฐานให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่การล่อเพื่อให้กระทำความผิดตรงนี้ ตนไม่เห็นด้วย เราไม่ได้ล่อให้คนทำความผิด ถ้าเขาไม่ได้ทำอยู่แล้วก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเขาทำก็ต้องไปหาหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ชี้แจงแล้วว่า คดีนี้เข้าข่ายการกรรโชกทรัพย์ซึ่งก็กำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจน


นายกฯ กล่าวว่า หลายอย่างอาจจะเป็นเพราะเหยื่อรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทุกคนก็ต้องศึกษาให้ดีที่จะทำอะไรต่างๆ เพราะวันนี้การหลอกลวงมีมากขึ้น อย่างเรื่องแชร์ลูกโซ่ ก็มีข่าวออกมาอีก ตนอยากเตือนประชาชน เพราะกฎหมายมีอยู่แล้ว ถ้ามีผลกระทบอะไรให้ร้องเรียนเข้ามาก็สามารถดำเนินการได้ทันทีเพราะมีเยอะมาก อย่างการขายของทางออนไลน์ที่การหลอกลวงก็ฝากผู้ที่ควบคุมดูแลเว็บไซต์ด้วย เรื่องข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็มีจำนวนมาก ตรงนี้เป็นความยุ่งยากในการทำงานของพวกเรา และอาจมีผลกระทบต่อการเดินหน้าประเทศด้วย

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่เห็นด้วยพฤติกรรม "ล่อให้ทำผิด" เพื่อจับเด็ก15


เมื่อถามว่า กรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกตัวแทนดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะมีบังคับใช้พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้กำชับไปแล้วอย่าไปหลงเชื่อ เจ้าหน้าที่เองก็อย่าไปกระทำความผิดแบบนี้ ถ้าใครทำผิดก็ต้องถูกลงโทษแค่นั้น เมื่อถามว่า แต่เด็กจะถูกหลอกง่าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็ต้องให้ความรู้กับเด็กด้วย และเด็กจะต้องมีภูมิคุ้มกันตัวเองในการจะทำอะไรก็ตาม

logoline