svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สมคิด' ​สั่งลุย EEC - 5G เข็นเศรษฐกิจไทยฝ่าวิกฤติ

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อ THAILAND 2020 เน้นเดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์สำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในนักลงทุนท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจโลก - สงครามการค้า ติดตามได้กับคุณ กรรณิการ์ รุ่งกิจเจริญกุล

รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อ THAILAND 2020 ในงาน Thailand 2020 ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ โดยฉายภาพให้เห็นโอกาสและจังหวะก้าวทางเศรษฐกิจไทย และกลยุทธ์การเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ของโลกรวมถึงขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในเวทีโลก ที่กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเวียดนาม ที่ถือเป็นคู่แข่งสำคัญทั้งด้านการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมถึงการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุน
โดยมองว่าจากปัญหาสงครามการค้า ส่งผลให้เกิดการย้ายฐานการผลิต เพราะไม่รู้ว่าสงครามการค้าจะยืดเยื้อนานแค่ไหนนั้น ไทยเองมีจุดเด่นและศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับการค้าการลงทุน โดยเฉพาะในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
ขณะเดียวกันสงครามการค้าทำเศรษฐกิจถดถอย และมีผลต่อการส่งออกของไทยทั้งรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วน ที่เคยมีตลาดใหญ่อย่างจีนและอเมริการองรับ ขณะที่เวียดนามได้รับผลกระทบน้อย
แต่ยังมั่นใจไตรมาส3-4 เศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมา เพราะขณะนี้ทุกอย่างกำลังฟื้นตัว ทั้งภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน
ส่วนสถาณการณ์เงินบาทแข็งค่า ก็จะต้องใช้ประโยชน์โดยเน้นกานลงทุน ทั้งนี้โปรเจ็คสำคัญต่างๆทั้งรัฐบาลก็เดินหน้าเต็มที่ ทั้ง อีอีซี มาบตาพุดเฟส3 แหลมฉบัง ไฮสปีดเทรน รวมถึงการประมูลเทคโนโลยี5จี ที่จะเกิดขึ้นปีหน้าแน่นอน เพื่ิอสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

นอกจากการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนขนาดใหญ่ทั้งไทยแล้ต่างชาติแล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลยังเดิยหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากควบคู่กันไปด้วย สร้าง Local Economyและพึ่งการส่งออกให้น้อยลง

logoline