svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ จงใจแกล้งโดนดีแน่

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" พร้อมช่วยเหลือ เด็ก 15 ถูกจับผลิตกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งยธ.จังหวัดหาข้อมูล หากตั้งใจล่อซื้อ-ล่อลวงให้ได้หลักฐานไม่บริสุทธิ์ ผู้แจ้งอาจโดนคดีด้วย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเด็กหญิงวัย 15 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากกรณีประดิษฐ์กระทงตัวการ์ตูนชื่อดัง พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาทแต่ตำรวจช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยให้จ่ายค่าปรับ 5,000 บาท ว่า 

กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ จงใจแกล้งโดนดีแน่


ตนได้มอบหมายให้ยุติธรรมจังหวัดเดินทางไปพบกับเด็กหญิงรายดังกล่าวเพื่อสอบถามสอบถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีการไกล่เกลี่ยเปรียบเทียบปรับไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การสอบถามข้อมูลของยุติธรรมจังหวัดนั้นเพื่อต้องการนำมาข้อมูลเป็นตัวอย่าง เกี่ยวกับเรื่องการล่อซื้อว่าเป็นลักษณะใด ถูกต้องเหมาะสมตามข้อกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งหากมีการล่อซื้อเพื่อให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิดที่ไม่บริสุทธิ์นั้น จะส่งผลทางคดีกับผู้แจ้งด้วย"เราต้องได้ข้อเท็จจริงว่เรื่องราวมันเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาเด็กได้ผลิตกระทง หรือทำผิดในลักษณะละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นประจำหรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำหรือไม่เคยทำเลย แล้วอยู่ดีๆก็มีคนไปจ้างให้ผลิต ต่อมาก็ไปแจ้งจับว่ากระทำผิดแบบนี้คงไม่ถูกต้อง อาจเข้าข่ายการได้มาซึ่งหลักฐานที่ไม่บริสุทธิ์ย่อมมีผลทางคดีแน่ ทั้งนี้หากผู้ปกครองของเยาวชนรายดังกล่าวคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมาย สามารถเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับผม ผ่านศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ได้ตลอดเวลา" นายสมศักดิ์กล่าว

กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ จงใจแกล้งโดนดีแน่

logoline