svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉขบวนการล่อซื้อลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณที่มีข่าวเด็กหญิงชาวโคราช วัย 15 ปี ถูกบริษัทลิขสิทธิ์สั่งทำกระทงการ์ตูน แล้วล่อซื้อเรียกค่าปรับ 50,000 บาท และต่อมาพบว่ามีอีกรายที่โดนล่อซื้อ ที่ จ.ร้อยเอ็ด ทำให้เห็นว่า กรณีนี้เป็นขบวนการแอบอ้างหรือ

นางสมพิศ (ขอสงวนนามสกุล) ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ว่า น.ส.หนึ่ง (สงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ถูกผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อกระทงกาฟีลด์เช่นกัน 

แฉขบวนการล่อซื้อลิขสิทธิ์ตบทรัพย์


นางสมพิศ เล่าว่า น.ส.หนึ่ง ทำขนมเบเกอรี่ขายหารายได้เป็นค่าใช้จ่ายการเรียน เพราะแม่ป่วยเป็นมะเร็ง และโรคหัวใจ จึงทำงานไปด้วยเพื่อแบ่งเบาภาระทางบ้าน ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2561 ได้หัดทำกระทงจากขนมอาหารปลาขาย โดยเสนอขายทางเฟซบุ๊ก เป็นลายการ์ตูนต่างๆ กระทั่งวันที่ 24 ต.ค.2561 มีผู้หญิงคนหนึ่งสั่งซื้อกระทง 30 ใบ โดยขายราคาส่งใบละ 18 บาท และได้เร่งทำกระทงให้ 3 วัน 3 คืน ถึงเวลา 01.00 น. และนำไปส่งให้บริเวณลานย่าโม อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา พอส่งกระทงเสร็จ มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 5 นายเข้ามาจับกุมทันที และนำตัวไป สภ.เมืองนครราชสีมา พอตนทราบเรื่องก็รีบไปหาลูกสาวที่โรงพัก 


ตอนนั้นมีผู้ชายรายหนึ่ง ทราบชื่อว่า "นายนันท์" อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ บอกว่า ถ้าไม่อยากถูกดำเนินคดี ให้จ่ายเงินมา 5 หมื่นบาท แต่เธอมีเงินเพียง 1 หมื่นบาท สุดท้ายอีกฝ่ายยอมรับเงิน 1 หมื่นบาท มีการจ่ายเงินต่อหน้าตำรวจ และเซ็นเอกสารอะไรบางอย่าง ก่อนจะรีบพาลูกสาวกลับบ้านทันที ลูกสาวตกใจและเสียใจมากที่เจอเรื่องนี้ ที่บ้านก็ประสบปัญหาการเงิน ต้องไปหยิบยืมคนอื่นมาจ่าย ไม่อยากให้ลูกมีประวัติเพราะกำลังเรียนหนังสือ เลยยอมจ่ายเพื่อให้จบเรื่อง
หลังเหตุการณ์นั้น น.ส.หนึ่ง ได้เลิกขายกระทง เพราะลูกค้าที่มาล่อซื้อก็เป็นรายแรกแล้วถูกจับทันที เงินที่ลงทุนประมาณ 1 พันบาทก็สูญเปล่า แถมยังมาโดนปรับอีก 1 หมื่นบาท
ล่าสุดพอมาเห็นข่าวกรณีสาววัย 15 ปี จึงเชื่อว่าทีมที่มาจับกุมน่าจะเป็นคนเดียวกัน เพราะพฤติกรรมเหมือนกัน และนัดส่งของบของบริเวณเดียวกัน ช่วงนี้ใกล้เทศกาลลอยกระทง มีเด็กๆ หารายได้พิเศษ รับทำกระทงลายการ์ตูนขายหลายราย จึงฝากเตือนให้ระวังจะเจอแบบที่ลูกสาวเจอ และอยากให้ตรวจสอบว่าตัวแทนคนดังกล่าวมีอำนาจจากบริษัทจริงหรือไม่

แฉขบวนการล่อซื้อลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

logoline