svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่นเหมือนจับวาง! วัยทองชาย-หญิง แข่ง "สไนเปอร์" ยิงโก๋ง

09 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นความสนุกสนาน งานทอดกฐินสามัคคี ของวัดเชียงทอง บ้านศาลา หมู่ 8 ตำบล ท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ที่พระครูไพจิตธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง จัดการแข่งขัน "ยิงโก๋ง" หรือ "ยิงหนังสติ๊ก" สร้าง บรรยากาศ ความสนุกสนาน ไปทั่วบริเวณวัด ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ ที่ลุ้น นักกีฬายิงโก๋ง ลั่นสนามแข่งขัน

การยิงโก๋ง นี้ คณะกรรมการวัด มีการทำสนาม ไว้ในบริเวณวัด โดยมีเป้าเป็นแผ่นพาสติกสีส้ม ขนาดกว้างและยาว ด้านละ 2 นิ้ว แขวนไว้ จำนวน 3 เป้า พร้อมกับทำแนวยิง มีระยะห่างจากเป้า 10 / 20 และ 25 เมตร โดยตั้งโต๊ะรับสมัคร คนละ 39 บาท ซึ่งมีผู้สมัครกว่า 40 คน ส่วนมาก จะเป็นผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง
ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะนำเอาโก๋ง ของตัวเองมาประลองความแม่น ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเป็นไม้ / เป็นเขาวัว เขาควาย เป็นเหล็ก บางคนตกแต่งลายแกะสลักเป็นรูป ต่างๆ อย่างสวยงาม นำมาทำการแข่งขันโดยผู้เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งจะได้รับลูกกระสุนดินฟรีจากคณะกรรมการคนละ10 ลูก

แม่นเหมือนจับวาง! วัยทองชาย-หญิง แข่ง "สไนเปอร์" ยิงโก๋ง


กติกาการแข่งขันยิงโก๋ง ก่อนแข่ง จะมีการจับสลากหาคู่ ตามหมายเลข หลังจากได้คู่แล้ว ก็จะให้แต่ละคู่เข้าช่องยิง ด้วยกระสุนดิน / ยิงเป้า 2 ครั้ง ๆ ละ 5 ลูก ผู้ใดยิงเข้าเป้า มาก ก็จะเป็นผู้ชนะ ได้อันดับที่ 1 -2 -3 ตามลำดับ โดยมีของรางวัล มอบให้ผู้ชนะ อาทิ พัดลม กระติกน้ำ และสิ่งของอื่นและยังมีรางวัลปลอบใจ จำพวก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง มอบให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคน เป็นรางวัลปลอบใจด้วย
ซึ่งผลการแข่งขันยิงโก๋ง ผู้ที่ยิงเข้าเป้ามากที่สุด คือนายรุ่ง กิ่งสละ อันดับที่ 2 นายอินทร์คำ นั้นต๊ะ อันดับที่ 3 นายจำเริญ นิลสวิท
ทั้งนี้การแข่งขัน ยิงโก๋ง เป็นการอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่น ของท้องถิ่นเมืองเหนือล้านนา ที่ปัจจุบันจะหาดูโก๋ง ได้ยาก จึงมีการอนุรักษ์ ไว้โดยจัดให้มีการ แข่งขันยิงโก๋งเพื่อไม่ให้สูญหายไป
ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ มี บุคคลหลายรุ่น หลายอายุ ทั้งชาย-หญิง และเด็ก เข้าร่วม ทดสอบความแม่นยำ ท่ามกลางบรรยากาศ เสียงเพลง มี กองเชียร์ ทั้งเต้น ทั้งรำ ส่งเสียง เชียร์ลั่นไปทั่ว สนามแข่งขัน เพราะนักกีฬา แต่ละคน สามารถ ยิงเข้าเป้า ด้วยความแม่นยำ ติดต่อกัน หลายลูก เพราะมีฝีมือในการยิงหนังสติ๊กมาตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยสูงอายุ แต่ก็ยังมี ฝีมือในการยิง อย่างแม่นยำโดยอายุไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

แม่นเหมือนจับวาง! วัยทองชาย-หญิง แข่ง "สไนเปอร์" ยิงโก๋ง

logoline