svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก้ รธน. เสี่ยงซ้ำรอยความขัดแย้งในสังคม

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุดม" เตือนแก้รัฐธรรมนูญต้องรอบคอบ หวั่นกลับไปวังวนในอดีตที่เสียงข้างมากใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง พร้อมติงแก้ทั้งฉบับเสี่ยงเกิดความขัดแย้งในสังคม

วันนี้ (5 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่สภาผู้แทนราษฎรกำลังจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องปกติที่ในสภาฯ จะมีคนที่เห็นด้วย และเห็นต่าง ซึ่งในทางปฎิบัติต้องดูว่าสิ่งที่ควรจะแก้ไขเป็นไปเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมหรือไม่ เพราะเท่าที่ฟังดูหลายเรื่องเป็นเรื่องที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ เช่น ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว หรือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2560 เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้ง และบทเรียนในอดีต ดังนั้นจึงต้องสร้างบรรทัดฐานในการทำงานบางเรื่องเพื่อไม่ให้กลับไปสู่วังวนเดิมๆในอดีตที่เสียงข้างมากใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง

แก้ รธน. เสี่ยงซ้ำรอยความขัดแย้งในสังคม

ส่วนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยการแก้ไขบทเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญ นายอุดม กล่าวว่า ต้องคิดให้รอบคอบว่าหากรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขง่าย โดยเฉพาะการให้เสียงข้างมากในสภาฯ เท่านั้นเป็นผู้แก้ไข อาจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมา แต่ในฐานะผู้ร่างรัฐธรรมนูญยืนยันว่า ไม่ติดใจ หากใครจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่ขอให้ดูให้ดีว่าจะแก้ในประเด็นใด และมีเหตุผลอย่างไร

แก้ รธน. เสี่ยงซ้ำรอยความขัดแย้งในสังคม

"การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กับ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น เป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากขณะนี้ กระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีทั้งการแก้ไขในรายประเด็น และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อแก้ไขใหม่หมดทั้งฉบับ ซึ่งการแก้ไขทั้งฉบับนี้อาจส่งผลให้เป็นการถอยหลังกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ และอาจส่งผลกระทบที่สร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ในสังคม จึงใคร่อยากให้ทุกฝ่ายให้เวลากับการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เสียก่อน เพราะอย่าลืมว่าในช่วงร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2560 ไม่ได้เกิดขึ้นจากคนร่างเพียง 21 คน แต่มีการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็น รวมถึงการร่างรัฐธรรมนูญใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ผมขอยืนยันว่าหลายเรื่องอดีตผู้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้คิดไปเอง แต่เป็นความเห็นจากประชาชนที่ไปรับฟังความคิดเห็นมาแล้วล่วงหน้า ส่วนที่มีการเพิ่มเติมเข้ามาจนทำให้มีผู้ไม่พึ่งพอใจนั้น ก็ต้องพูดคุยปรับความเข้าใจกันไป แต่คงไม่จำเป็นต้องทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ" นายอุดม กล่าว

logoline