svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวน หนุนแก้ รธน. ประเด็นที่ควรจะทำ

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับเป็น 1 ในผู้ไม่รับรัฐธรรมนูญ 2560 พร้อมหนุนแก้ประเด็นที่ควรจะทำ แนะจุดอ่อนเมืองไทย คนไม่เคารพกฎหมาย .........

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ความหวังสภาผู้แทนฯ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560" ในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคี โดยบอกว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันฉบับที่ 20 แล้ว แต่ตนได้ทันใช้ฉบับที่ 3 ปี 2489 และใช้มาแล้ว 18 ฉบับ 
สำหรับรัฐธรรมนูญที่ออกภายหลังการยึดอำนาจ จะเขียนบทเฉพาะกาลไว้ ให้ผู้ทำการยึดอำนาจ มาเป็นนายกฯ ต่อเเต่บทเฉพาะกาลสมัยก่อน จะเขียนไม่อยู่ยาว เป็นแค่ชั่วสมัยหนึ่ง จากนั้นไปก็ปล่อยให้เป็นไปตามสภาพของรัฐธรรมนูญปกติ 
พร้อมยกตัวอย่าง รัฐธรรมนูญ 2540 ที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ก็ใช้ได้แค่ 9 ปี แล้วมีอันเป็นไป / รัฐธรรมนูญ 2550 ก็ใช้ได้แค่ 7 ปี ส่วนรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้ได้นานเท่าไร ตนก็ไม่รู้ แต่รัฐธรรมนูญทุกฉบับ มาตรา 3 จะเป็นหลักไว้ โดยอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาลยุติธรรม 
แต่รัฐธรรมนูญ 2550 เป็นครั้งแรกที่เขียนเพิ่มมาว่า 3 สถาบันนี้และองค์กรอื่นๆ ต้องยึดหลักนิติธรรมในการบริหาร หรือพูดง่ายๆว่ายึดกฎหมาย ที่ต้องเขียนเพิ่มมาอีก 2 บรรทัด เพราะเรียนรู้จากประสบการณ์รัฐธรรมนูญ 2540 
นายชวน ระบุว่า ความขัดแย้งวุ่นวายไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากฝ่ายบริหารละเมิดรัฐธรรมนูญ ไม่ยึดหลักนิติธรรม จนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2547 เกิดกลุ่มอาร์เคเค ซึ่งมาจากความผิดพลาดของฝ่ายบริหาร 
ดังนั้นแนวทางปฏิบัติที่ยึดกฎหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียมกัน โดยย้ำว่าความเหลื่อมล้ำทางกฎหมายสามารถแก้ไขได้ คนทำผิดต้องได้รับการลงโทษ ไม่ใช่วิ่งเต้นได้ ฝ่ายนิติบัญญัติต้องเป็นตัวอย่างให้การเคารพกฎหมาย เพราะเป็นผู้ออกกฎหมาย 
ตนจึงย้ำเสมอว่าเราต้องวางมาตรฐานสภาให้เป็นที่ยอมรับให้ได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อได้เข้ามาทำหน้าที่แล้วก็มีความแน่วแน่ตั้งใจที่จะทำ เมื่อรักจะอยู่ในระบบนี้ ก็ต้องเคารพกัน ที่ผ่านมาตนเคยบอกกับนายกรัฐมนตรี ว่าเมื่อมีกระทู้ถาม ท่านก็ควรมาสภาเพื่อตอบ ยกเว้นจะมีเหตุผลอื่น หรือคณะกรรมาธิการเรียกไป ก็ควรจะไป แต่ขอคณะกรรมาธิการต้องให้เกียรติคนที่ถูกเรียกไปด้วย มีความพอดีไม่ใช่ไปไล่บี้ 
ซึ่งถ้าไม่มาชี้แจงก็มีความผิดตาม พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 แต่ถ้าผู้เรียกใช้อำนาจมากเกินไปก็มีความผิดเช่นกัน
นายชวน ยังบอกด้วยว่า จุดอ่อนบ้านเรา คือ ขาดความมีวินัย เห็นได้จากการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งที่ติดอันดับโลก ดังนั้นการรณรงค์ความมีวินัยในชาติควรจะเกิดขึ้น แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำ เช่นเดียวกับการรณรงค์ตื่นตัวในเรื่องของประชาธิปไตย ซึ่งควรเป็นวาระแห่งชาติแต่ก็ไม่ได้ทำ นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้ตามที่ผู้ร่างต้องการ หากผู้ปฏิบัติไม่ทำตาม และตนก็เป็น 1 ในผู้ที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หากมีประเด็นที่ควรแก้ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ

logoline