svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งล่า 3 โจรแหกคุกเมืองชลฯ ย้ำหากต่อสู้ขัดขืนเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาด

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งล่า 3 ผู้ต้องหาแหกห้องขังเรือนจำหนองปลาไหล จ.ชลบุรี พร้อมให้เจ้าหน้าที่ฯ ตามแนวชายแดนตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทาง ย้ำคนร้ายมีอาวุธ หากต่อสู้ขัดขืนเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาด คาดมีผู้เกี่ยวข้องและช่วยเหลืออีก 5 คน

จากกรณี 3 ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ใช้อาวุธมีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลจังหวัดพัทยา จนได้รับบาดเจ็บ ขณะกำลังนำตัวออกจากห้องขังเรือนจำหนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อนำตัวไปยัง ศาลจังหวัดพัทยา ก่อนใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า 4 นัด เปิดทาง และใช้รถกระบะในการหลบหนี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามตัว 3 ผู้ต้องหาว่า เรื่องนี้ได้รับรายงานจาก ภ.จว.ชลบุรี ว่า เมื่อวันที่ (4พ.ย.62) ศาลจังหวัดพัทยา ได้อนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหา คดีครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย ทั้ง 3 คน ที่หลบหนีขณะอยู่ในควบคุมของเรือนจำ ดังกล่าว ได้แก่ นายหน่อย นิลเทศ , นายบาร์ท อัลเลน เฮลมัส (MR.BART ALLEN HELMUS) และ น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งล่า 3 โจรแหกคุกเมืองชลฯ ย้ำหากต่อสู้ขัดขืนเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาด


ในความผิดฐาน "ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือ เพราะเหตุที่จะกระทำ หรือได้กระทำตามหน้าที่, โดยไตรตรองไว้ก่อน, ร่วมกันหลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจศาล โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป โดยมีหรือใช้อาวุธปืน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน โดยไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร"

สำหรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภ.จว.ชลบุรี ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว พร้อมทั้งภายหลังเกิดเหตุได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และตามแนวเขตชายแดนให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทาง รวมทั้งการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่า คนร้ายจะใช้หลบหนี เพื่อหาเบาะแสของคนร้ายให้ได้มากที่สุด
ในส่วนของความคืบหน้าในขณะนี้นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ,กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ได้ร่วมกันบูรณาการกำลังสืบสวนสอบสวน จนสามารถพิสูจน์ทราบรายละเอียดรถยนต์ที่คนร้ายใช้หลบหนี พร้อมทั้งผู้ต้องสงสัย อีก 5 คน ที่คาดว่าร่วมกันวางแผนพาตัวผู้ต้องหา ทั้ง 3 คน หลบหนีจากควบคุมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งล่า 3 โจรแหกคุกเมืองชลฯ ย้ำหากต่อสู้ขัดขืนเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาด



รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ฝากเตือนไปยังผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย ให้รีบเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ฯ พร้อมสั่งการให้เร่งสืบสวน ไล่ล่า กดดัน และจับกุม ผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาดำเนินตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว โดยเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี ต้องทำงานกันอย่างระมัดระวังให้มากที่สุด เนื่องจากคนร้ายมีอาวุธปืนและมีด

โดยหากมีการต่อสู้ขัดขืนและประสงค์ถึงชีวิต เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยต้องกระทำไปตามหลักยุทธวิธี ระดับการใช้กำลัง ตลอดจน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำศาล เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมคาดโทษหากมีข้อบกพร่อง ปล่อยปละละเลย

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งล่า 3 โจรแหกคุกเมืองชลฯ ย้ำหากต่อสู้ขัดขืนเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาด


ทั้งนี้ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนี หรือให้การสนับสนุนในการหลบหนี หรือให้ที่พักอาศัย จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน จึงขอความร่วมมือญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ต้องหา เกลี้ยกล่อมให้เข้ามอบตัว และหากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สำหรับพี่น้องประชาชน ที่ทราบเบาะแสหรือมีข้อมูล สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) โทร.1599 หรือ สภ.เมืองพัทยา โทร. 038-420-804 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ผู้ต้องขังคดียา 3 ราย แทงตำรวจคุมศาลมีดปักคาอกซ้ายสาหัส
  • ศาลฯอนุมัติออกหมายจับ 3 นักโทษคดียาเสพติด แหกคุกพัทยา ใน 5 ข้อหา
  • เปิดเส้นทางของ 3 นักโทษคดียาเสพติดที่ใช้ในการหลบหนี
  • logoline