svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เพจดังเผยภาพเชื้อแบคทีเรีย

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี 'บอย ปกรณ์' พระเอกหนุ่มคนดัง ที่เข้ารับการผ่าตัดจากการโดนแมลงร้ายกัดที่ญี่ปุ่นจนติดเชื้อแบคทีเรีย และได้เข้ารับการผ่าตัดที่ขาเนื่องจากถูกแบคทีเรียกินเนื้อไปเป็นที่เรียบร้อย

เพจดัง Mister JAPAN ได้เปิดภาพเชื้อแบคทีเรีย พร้อมอธิบายเกี่ยวกับเคสนี้ ที่ทางสื่อใช้คำว่าแมลงกินเนื้อนั้นไม่น่าจะถูกต้องเท่าไหร่ เพราะสาเหตุที่จริงคือแบคทีเรียเข้าไปในร่างกายเราได้ง่ายขึ้นจากแมลงที่มากัดต่อยเรา

เพจดังเผยภาพเชื้อแบคทีเรีย


โดยเพจดังได้ระบถึงเรื่องนี้ว่า....

เพจดังเผยภาพเชื้อแบคทีเรีย


แบคทีเรียกินคนในญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวของคุณแจ็ค ไรเดอร์ ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดขาเนื่องจากถูกแบคทีเรียกินเนื้อไปจนเกือบจะสูญเสียขาหรือแม้กระทั่งชีวิตไปและสดๆร้อนๆเมื่อไม่กี่วันมานี้ ดาราหนุ่มชื่อดัง คุณ"บอย" ปกรณ์ ก็เพิ่งรับการผ่าตัดด่วนไปเอง เนื่องหลังจากถูกแมลงกินเนื้อที่ญี่ปุ่นกัดเอาความจริงแล้ว ที่ทางสื่อใช้คำว่าแมลงกินเนื้อนั้นไม่น่าจะถูกต้องเท่าไหร่ เพราะสาเหตุที่จริงคือแบคทีเรียเข้าไปในร่างกายเราได้ง่ายขึ้นจากแมลงที่มากัดต่อยเราครับ
โรคติดเชื้อแบคทีเรียกินคน มีชื่อทางการแพทย์ว่าSevere Invasive Streptococcal Infection หรือ Streptococcal Toxic Shock Syndrome(STSS)ภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า ซึ่งที่พบบ่อยๆคือ การติดเชื้อสเตรปโตคอกคัสกลุ่มA ครับ
อาการของโรคนี้คือ เมื่อมนุษย์เราติดเชื้อแบคทีเรียกินคนเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจากการถูกแมลงกัดหรือเข้ามาทางปากแผลบาดเจ็บเล็กๆก็ตามเชื้อแบคทีเรียจะค่อยๆทำลายเซลล์ผิวหนัง กล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้เป็นสภาพของเหลวและตายในเวลาอันรวดเร็วโดยที่เรามักเห็นเป็นลักษณะที่มีอาการบวมเป็นสีแดงของแผลถ้าปล่อยทิ้งไว้ เชื้อก็จะลามเข้าไปสู่กระแสเลือดซึ่งไหลไปทั่วร่างกายต่อไป
ในปี2017 มีข่าวสลดใจที่เกิดขึ้นกับอดีตนักเบสบอลในตำแหน่งพิชเชอร์ที่ชื่อว่า คุณชินจิ โมริ ซึ่งตอนนั้นเป็นโค้ชคุมทีมพิชเชอร์ให้ทีมไซตามะเซบุไลออนซ์อยู่คุณชินจิเริ่มมีอาการไม่ดี และตอนที่ได้บอกกับคนอื่นนั้นก็สายไปเสียแล้ว เพราะเขาได้เสียชีวิตใน 3 วันให้หลังต่อมาในวัยเพียง 42 ปีเท่านั้นเอง
จำนวนผู้ติดเชื้อแบคทีเรียกินคนในญีปุ่นในปี2013 มีอยู่ประมาณ 200 กว่าราย แต่ในปี2017 ตัวเลขสูงขึ้นมามากกว่า 500 รายจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกๆปีครับ
จากข้อมูลของผู้ป่วยที่พบ หลังจากที่เริ่มมีอาการออกมา ภายในหนึ่งชั่วโมงขนาดของแผลจะโตขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 2-3 เซนติเมตรและมีความรุนแรงแล้วซึ่งอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อแบคทีเรียกินคนสูงถึง 30% เลยทีเดียวจากสถิติของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2012 ถึงปี 2014 76%ของผู้ที่เสียชีวิตจากแบคทีเรียกินคนนี้จะเสียชิวิตภายใน 3 วันหลังจากทีเริ่มมีอาการออกมายิ่งไปกว่านั้น 41%ของผู้ที่เสียชีวิตจากแบคทีเรียกินคนนี้จะเสียชิวิตในวันที่เริ่มออกอาการหรือภายในวันรุ่งขึ้นครับนอกจากนี้ยังมีสถิติด้วยว่าโรคติดเชื้อแบบเฉียบพลันนี้ เกิดกับคนวัย 30 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุในอัตราส่วนที่สูงอีกด้วย
ถือได้ว่าโรคติดเชื้อแบคทีเรียกินคนนี้อันตรายมากจริงๆ เพราะไม่ให้เวลาพวกเราได้ตั้งตัวกันเลยที่น่ากลัวอีกอย่างคือโรคนี้ไม่มีวิธีการป้องกันได้แบบจริงจัง ทำได้ก็เพียงระวังไม่ให้แมลงกัดหรือรักษาร่างกายไม่ให้มีรอยแผลเท่านั้นเองครับระวังกันด้วยนะครับ#MisterJAPAN
[ตอบคำถามที่เข้ามาเยอะ]- ไม่มีข้อมูลว่าแมลงชนิดไหนพันธุ์ไหนเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ สิ่งที่พวกเราต้องระมัดระวังกันคือไม่ให้แมลงกัดต่อยเพราะจะทำให้เกิดรอยแผลหรือรู ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียเข้าไปสู่ภายในร่างกายได้ง่ายขึ้นครับ- จากสถิติของคนที่ติดเชื้อโรคนี้จะพบว่ามีแนวโน้มของการติดจากแม่น้ำ ลำน้ำ ลำธาร ทะเล และสระว่ายน้ำมากขึ้นครับโดยเฉพาะพักนี้พบบ่อยจากคนที่ใปออนเซ็นหรือใช้จากุซซี่ ซึ่งในกรณีของคุณบอย ก็เข้าข่ายตามข้อมูลที่พบบ่อยๆครับ

logoline