svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมคโดนัลด์ สั่งปลดซีอีโอโทษฐานละเมิดนโยบายบริษัท มีความสัมพันธ์กับพนักงาน

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการบริหารแมคโดนัลด์คอร์ป เครือร้านฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่สุดของโลก แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (3 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่านายสตีฟ อีสเตอร์บรูค ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไร้วิจารณญาณในการมีสัมพันธ์กับพนักงานคนหนึ่ง แม้จะเป็นความสัมพันธ์แบบยินยอมพร้อมใจ และนายอีสเตอร์บรูคหย่าร้างแล้วก็ตาม คณะกรรมการตัดสินใจสั่งปลดเขาออกจากตำแหน่งซีอีโอและคณะกรรมการบริหาร

แมคโดนัลด์เผยแพร่อีเมลของนายอีสเตอร์บรูค วัย 52 ปี ที่แจ้งกับพนักงาน ระบุ ความสัมพันธ์ดังกล่าวเป็นความผิด ขัดกับคุณค่าของบริษัท เขาเห็นชอบกับการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหาร
ในโอกาสนี้แมคโดนัลด์แต่งตั้งนายคริส เคมป์ซินสกี วัย 50 ปี ประธานแมคโดนัลด์สหรัฐ มาเป็นซีอีโอคนใหม่ทันที และเข้าเป็นคณะกรรมการบริหารบริษัทด้วย
นายเคมป์ซินสกี ส่งสารถึงพนักงาน ขอบคุณนายอีสเตอร์บรูคที่รับเขาเข้ามาทำงานกับแมคโดนัลด์ และว่าบริษัทจะเดินหน้าตามแผนการเติบโตโดยเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้า
กรณีของนายอีสเตอร์บรูคถือเป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดในแวดวงธุรกิจสหรัฐ ที่มีความสัมพันธ์ไม่เหมาะสมกับพนักงานท่ามกลางกระแส #MeeToo  ตรวจสอบการปฏิบัติของผู้บริหารที่ทำกับลูกน้อง เปิดโปงการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน
สำหรับ สตีฟ อีสเตอร์บรูค ปัจจุบันอายุ 52 ปี เคยแต่งงานมาแล้วแต่หย่าร้าง เริ่มทำงานที่ Mcdonalds โดยเป็นผู้จัดการสาขาในกรุงลอนดอน เมื่อปี 2536 อย่างไรก็ตามในปี 2554 เขาลาออกไปร่วมงานกับ Pizza Express และกลับมาร่วมงานกับ Mcdonalds ในปี 2556 จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้ง CEO หรือผู้บริหารสูงสุดขององค์กรในปี 2558
Easterbrook ได้รับยกย่องอย่างมากในการปรับปรุงสูตรอาหารและสภาพร้านอาหารของบริษัท โดยการปรับปรุงร้านค้าให้ทันสมัยและหันมาใช้วัตถุดิบที่ดีกว่าเดิม ภายใต้การนำของเขา McDonalds ยังขยายบริการส่งอาหารและช่องทางการชำระเงินผ่านมือถือ เพื่อเน้นความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

logoline