svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผบช.ภ.9 เล็งออกหมายจับมือคาร์บอมโรงพักเก่าไม้แก่น

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ภาค9 ประชุมชุดสืบสวนติดตามคืบหน้าเหตุป่วนปัตตานี เผยควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 2 รายเป็นแนวร่วมในพื้นที่นัดหมายปูพรมก่อเหตุพร้อมกัน เล็งออกหมายจับเพิ่มมือคาร์บอม 1 ราย

วันนี้ (4 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 ได้เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนสรุปสถานการณ์เหตุความไม่สงบในพื้นที่ และติดตามความคืบหน้า ในคดีต่อเนื่อง 4 คดี คือ คดีที่ 1.คนร้ายปล้นรถกระบะของ อบต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง คดีที่ 2.คนร้ายนำรถที่ปล้นไปประกอบระเบิดแล้วไปก่อเหตุคาร์บอมข้าง สภ.ไม้แก่นหลังเก่า จนทำให้บ้านพักตำรวจและประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง คดีที่ 4.คนร้ายพยายามลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 44 และ คดีที่ 5.หลังวางระเบิดคนร้ายหลบหนีก่อนจะเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่และถูกวิสามัญ 2 ราย ที่ อ.สายบุรี ซึ่งทั้ง 4 คดีเป็นคดีต่อเนื่องคืนเดียวกันของกลางดึกวันที่ 31 ตค. ถึง 1 พ.ย. ที่ผ่านมา
โดยมี พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้กล่าวสรุปสถานการณ์และผลความคืบหน้า ซึ่งการสืบสวนสอบสวนทั้ง 4 คดีมีความคืบหน้าไปมาก รู้กลุ่มที่ก่อเหตุและมีความเชื่อมโยงกับหลายคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนได้กระจายกำลังลงพื้นที่เป้าหมายปิดล้อมพื้นที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะบ้านของผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในระบบรายชื่อที่คาดว่าจะร่วมก่อเหตุ แต่ปรากฏว่าไม่พบตัว เชื่อน่าจะไหวตัวหลบหนีไปก่อนหน้านี้

ผบช.ภ.9 เล็งออกหมายจับมือคาร์บอมโรงพักเก่าไม้แก่น

ทางด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 เปิดเผยว่า คดีมีความคืบไปหน้ามากแล้ว หลังจากที่รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามกฎอัยการศึก จำนวน 2 ราย ซึ่งอยู่ในระหว่างกระบวนการซักถาม ส่วนเรื่องพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นั้นกำลงรอผลว่าจะเชื่อมโยงกับผู้ต้องสงสัยหรือกับบุคคลอื่นอีกหรือไม่ต้องรอสักระยะ ส่วนผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ควบคุมตัวตรวจสอบประวัติแล้วเป็นแนวร่วมอยู่ในพื้นที่
ส่วนคดีวิสามัญคนร้าย 2 รายนั้น เป็นคดีที่เกี่ยวเนื่อง 2 เหตุ คือเหตุวางระเบิดแล้วคนร้ายหลบหนีไปปะทะกับเจ้าหน้าทหาร จนคนร้ายเสียชีวิต 2 รายซึ่งศพได้มอบให้ญาติไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว แนวทางการสืบสวน อาวุธปืนที่คนร้ายใช้นั้นตรวจสอบแล้วพบว่าเคยก่อเหตุในพื้นที่ไปแล้ว 5-6 คดี ซึ่งน่าจะออกหมายจับได้ก่อน 1 คนในคดีลอบวางระเบิดตามพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากพบหลักฐานว่าเป็นผู้ที่ประกอบระเบิด ส่วนการก่อเหตุทั้ง 4 คดี ในคืนเดียวกันนั้น จากการสืบสวนพบว่าเป็นการก่อเหตุของคนละกลุ่ม แต่นัดกันก่อเหตุพร้อมกัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ตนได้ให้แนวทางการสืบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีคดีที่ต้องติดตามอีกหลายคดีที่เชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง

logoline