svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ปัดตอบชื่อ "อภิสิทธิ์" ว่อนแจม "กมธ.แก้รธน." โยนที่ประชุม "ส.ส.ปชป." พิจารณา

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ปัดตอบชื่อ "อภิสิทธิ์" ว่อน แจม "กมธ.แก้รธน." อุบไม่รู้มีใครร่วมคณะ โยน ที่ประชุม "ส.ส.ปชป." พิจารณา ชี้ สำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือจาก "ส.ว." ด้วย

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.62 เวลา 15.00 น. ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคปชป. เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ขอไม่พูดถึงตัวบุคคล แต่ขอพูดในหลักการคือ ขณะนี้ญัตติการตั้งกมธ.คณะดังกล่าวได้บรรจุอยู่ในวาระของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อมีการหยิบยกขึ้นมา ก็จะมีการพิจารณาว่าจะให้มีการตั้งหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่าแนวโน้มคงตั้ง เพราะทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน มีความเห็นร่วมกันให้มีการตั้งอยู่แล้ว ตอนเสนอญัตติเข้าไป ฉะนั้น เมื่อมีการตั้ง ก็จะมีการพิจารณาตัวกรรมาธิการที่จะเข้าไปสู่การพิจารณา

"จุรินทร์" ปัดตอบชื่อ "อภิสิทธิ์" ว่อนแจม "กมธ.แก้รธน." โยนที่ประชุม "ส.ส.ปชป." พิจารณา


"ในส่วนของพรรคปชป. ขอเรียนว่าการพิจารณาว่าใครจะไปเป็นกรรมาธิการ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยส.ส.จะเป็นผู้พิจารณา ผมคงไม่สามารถเรียนให้ทราบล่วงหน้าได้ว่าจะมีใครสนใจบ้าง และควรจะเป็นใคร แต่หลังจากได้ตัวกรรมาธิการครบ จะพิจารณาว่าใครจะเป็นประธาน รองประธาน ตำแหน่งไหนในกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนรัฐบาลก็มีวิปรัฐบาล ที่จะเป็นผู้พิจารณา โดยวิปในพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นหนึ่งในวิปรัฐบาล ที่จะเข้าไปร่วมพิจารณา ต้องรอวิปรัฐบาลเป็นผู้พิจารณาอีกขั้นหนึ่ง ว่าควรจะเป็นใครอย่างไร" นายจุรินทร์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวิปรัฐบาลไฟเขียว ในขณะที่ฝ่ายค้านก็เห็นถึงความเหมาะสมของตัวนายอภิสิทธิ์ นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า ขอให้เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ที่จะไปคุยกัน ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะคุยกันในส่วนของวิปรัฐบาล เพราะเป็นกลไกที่เราทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้นในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และจำเป็นจะต้องหารือกันในวิปรัฐบาล เพราะซีกรัฐบาลมีความสำคัญต่อความสำเร็จเหมือนกัน และจะเป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย 

"จุรินทร์" ปัดตอบชื่อ "อภิสิทธิ์" ว่อนแจม "กมธ.แก้รธน." โยนที่ประชุม "ส.ส.ปชป." พิจารณา

(นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)
เพราะการแก้รัฐธรรมจะสำเร็จได้ ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล แต่ต้องรวมไปถึงวุฒิสมาชิกด้วย นั้นแปลว่าจะต้องมีความเห็นพ้องต้องกัน ยืนยันว่าในส่วนของประชาธิปัตย์จะต้องไปนับหนึ่งที่วิปรัฐบาล ในฐานะพรรคร่วม เราจะเจรจากันตรงนั้น ตอนนี้ขอไม่พูดในรายละเอียด ขอให้เป็นหน้าที่วิปที่จะคุยกัน เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นส่วนตัว เป็นเรื่องของพรรคที่จะพิจารณาตัวบุคคล

logoline