svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

​​รุ่นพี่โหด ม.แม่โจ้ เข้าพบ ตร. ปฎิเส​ธ "ไม่ได้ทำ"

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งค์รุ่นพี่โหด ม.แม่โจ้ ดอดเข้าพบตำรวจ ปฎิเสธไม่ได้ทำ โบ้ยวันเกิดเหตุ มีรุ่นพี่ 23 คน ด้านตำรวจเตรียมเรียกสอบสวนรายคน ส่วนมหาวิทยาลัยประชุมเครียดเตรียมแถลงข่าว

วันนี้ (4 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่บนโลกสังคมออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์รับน้องของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ที่เป็นภาพรุ่นน้องที่ร่วมทำกิจกรรมถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ก้านกล้วยและไม้ทุบตีจนบริเวณแผ่นหลังมีรอยแดง ฟกช้ำ และทางผู้ปกครองได้มีการนำภาพออกมาเผยแพร่
จนกระทั่งมีเพจดังที่ชื่อว่า "รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ" นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปเผยแพร่อย่างกว้างขวางจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการกระทำดังกล่าวและจากการสอบถามทราบว่ากิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องของรุ่นพี่ อีกทั้งยังมีการจัดขึ้นทุกสัปดาห์ในช่วงของการรับน้องใหม่ และยังมีผู้ปกครองรายหนึ่งที่ทนเห็นสภาพลูกชายถูกทำร้ายไม่ไหวจนกระทั่งมีการแจ้งความที่ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดวันนี้ (4 พ.ย.) นายโฟล์ค ผู้เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับทางพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเล่าว่า โดยในช่วงเย็นของวันที่ 4 ต.ค.2562 ตนได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องที่บริเวณสนามกีฬา โดยเป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่ได้มีการแจ้งกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัยและหลังจากนั้นเมื่อเสร็จกิจกรรม ประมาณ 21.00 น. ของวันดังกล่าว

กลุ่มรุ่นพี่ประมาณ 15 คนซึ่งเป็นรุ่นพี่ ปี 2 และ ปี 3 ได้มีการเรียกกลุ่มนักศึกษาปี 1 มาทำกิจกรรมต่อ ที่บริเวณอ่างน้ำด้านหลังมหาวิทยาลัย แล้วได้ให้กลุ่มรุ่นน้องตั้งแถวยืนหันหลังให้ก่อนที่ตนจะถูกกลุ่มรุ่นพี่ทำร่างกายด้วยการชกเข้าที่บริเวณแผ่นหลังถึง 4 ครั้ง จนตนเห็นว่าไม่ไหวจึงได้ยกมือขึ้น และแจ้งกับรุ่นพี่ว่าไม่ไหว แต่ก็ไม่มีใครสนใจ
จนกระทั่งตนตัดสินใจเดินออกจากแถว แต่ต่อมาก็มีรุ่นพี่เดินตามมาข่มขู่ ทำให้ตนคิดว่าการรับน้องมีความรุนแรงมากเกินไปและจากนั้นได้เล่าให้ทางผู้ปกครองฟัง ก่อนจะมีการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขณะนี้ได้ยื่นใบลาออก แต่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของมหาวิทยาลัย ซึ่งตนั้งใจจะไม่กลับไปเรียนอีกเพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองต่อมาในช่วงบ่ายวันนี้ นายยุทธ และนายโจ้ 2 รุ่นพี่ ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นคนกระทำได้เดินทางมาเข้าพบ พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่โจ้ โดยเปิดเผยว่า นายยุทธได้ให้การปฎิเสธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยอ้างว่าในวันที่เกิดเหตุมีรุ่นพี่อยู่ในเหตุการณ์มากถึง 23 คน โดยตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ ส่วนนายโจ้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าวแม้แต่น้อย

พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ต่อจากนี้จะมีการเรียกรุ่นพี่ทั้ง 23 คนตามที่นายยุทธกล่าวอ้าง รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด มาสอบปากคำอีกครั้ง โดยจะแยกสอบทีละคนเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน
ขณะที่ความเคลื่อนไหวของทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รายงานข่าวแจ้งว่า ทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ได้มีการประชุมกันอย่างเคร่งเครียด เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มักจะมีปัญหาเรื่องของรับน้องไม่สร้างสรรค์มาโดยตลอด โดยคาดว่าทางผู้บริหารจะมีการมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่ สภ.แม่โจ้ ในลำดับต่อไป
ส่วนบรรยากาศที่บริเวณ สภ.แม่โจ้ ได้มีกลุ่มนักศึกษากว่า 20 คนเดินทางมาให้กำลังใจกับนายยุทธและนายโจ้ แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ ได้มีการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • "ม.แม่โจ้" โร่แจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่
  • logoline