svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เฮงซวยทุกมาตรา

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันก่อน...คนที่ด่ารัฐธรรมนูญ "เฮงซวยทุกมาตรา" อ้างเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ต้องเข้าพบพนักงานสอบสวน ในคดีความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์..............

เอกสิทธิ์นี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ซึ่งโดยหลักการเขียนไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการ "กลั่นแกล้ง" ฟ้องร้องหรือแจ้งความทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ในระหว่างสมัยประชุม จนทำให้สมาชิกผู้นั้นเข้าประชุมไม่ได้ และอาจลงมติในกฎหมายสำคัญไม่ได้ พูดง่ายๆ คือเป็น "เอกสิทธิ์" ที่มีไว้เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งทางการเมือง ขัดขวางไม่ให้ผู้แทนปวงชนได้ทำหน้าที่เพื่อประชาชน
"เอกสิทธิ์" นี้จึงไม่ใช่ "อภิสิทธิ์" ที่สมาชิกจะนำไปใช้หรืออวดอ้างกับเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัด ให้เป็นอำนาจของสภาในการอนุญาตหรือไม่อนุญาต ให้มีการจับกุม คุมขัง หรือปฏิบัติตามหมายเรียกตัวในระหว่างสมัยประชุม
ที่สำคัญ...ความผิดที่กล่าวหาคนที่ด่ารัฐธรรมนูญเฮงซวยทุกมาตรานั้น เป็นการกระทำของเธอเองในอดีต หาใช่มีใครไปกลั่นแกล้ง
สรุปก็คือ เจ้าตัวเลือกใช้ "เอกสิทธิ์" เพื่อเป็น "อภิสิทธิ์" ในสิ่งที่ไม่ควรได้รับการคุ้มครอง
จริงๆ แล้ว "เอกสิทธิ์" ในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีเขียนคล้ายๆ กันในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ แต่เมื่อผู้ใช้เอกสิทธิ์เคยด่ารัฐธรรมนูญว่าเฮงซวยทุกมาตรา ทำให้เธอถูกย้อนว่า เหตุใดจึงยังอ้างเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญอยู่
ท่าทีเช่นนี้ปรากฎบ่อยครั้ง จากทั้งตัวเธอเอง และแกนนำพรรคการเมืองที่เธอสังกัด ทำให้การขับเคลื่อนงานการเมืองของพรรคนี้ ถูกต่อต้านจากผู้คนจำนวนไม่น้อยอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่ ส.ส.หลายคนของพรรคนี้เป็น ส.ส.คุณภาพ และมุ่งทำงานการเมืองมากกว่าเล่นการเมือง สวนทางกับแกนนำพรรค 2-3 คน ที่หยิบทุกเรื่องมาเล่นเป็นการเมืองและขยายความขัดแย้ง
ล่าสุด คือปัญหาไฟใต้ ที่เอามายำจนเละเทะ ใช้อคติจากการไม่ชอบกองทัพ แล้วนำไปติเรือทั้งโกลน เรียกร้องให้เลิกกฎหมายพิเศษและถอนทหาร ทั้งๆ ที่กฎหมายพิเศษประกาศสมัยใคร คนของพรรคข้างบ้านเป็นรัฐบาลมากี่สมัย เคยถามพวกเขาไหมว่า ทำไมไม่เคยยอมทำเรื่องที่เรียกร้องกันอยู่ตอนนี้
อ้างอำนาจกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชน ลงไปตรวจสอบด้วยวาระซ่อนเร้น เล่นงานกองทัพ อคติบังตามองคนไม่เท่ากัน เจ้าหน้าที่ที่เสียสละ โดนยิง โดนระเบิดตายไม่เว้นวัน ไม่เคยเรียกร้องความเป็นธรรมให้พวกเขาเลย ตั้งท่าถล่มฝ่ายตุลาการ ด้วยการขยายประเด็นผู้พิพากษายิงตัวตาย จนสุดท้ายเกือบเข้าตัว นับจากวันนั้นมีตำรวจ และ อส.ยิงตัวตายอีก 3 ศพ ไม่เห็นตื่นเต้นตรวจสอบหาสาเหตุแบบเอาเป็นเอาตายบ้าง
บ้านเมืองต้องการความร่วมไม้ร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหา ต้องการผู้นำที่เข้าใจปัญหา ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพื่อใช้ทุกองคาพยพของรัฐขับเคลื่อนประเทศ เพราะไม่มีหน่วยไหนองค์กรใดเลวบริสุทธิ์ หาดีไม่ได้ ไม่ต่างอะไรกับรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้เฮงซวยทุกมาตรา

logoline