svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

PM2.5 อินเดียพุ่ง ทางการประกาศภาวะฉุกเฉิน

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าฝุ่นกรุงนิวเดลีของอินเดีย พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดโรงเรียน-งดก่อสร้าง-แจกหน้ากากอนามัย 5 ล้านชิ้นทั่วกรุง หวังช่วยลดค่าฝุ่น

สำนักข่าว เดอะการ์เดียนข องอังกฤษ ได้รายงานข่าวเรื่องมลพิษในกรุงนิวเดลีของอินเดียว่า ค่าฝุ่น PM2.5 ถึงระดับที่เลวร้ายที่สุดจนถึงปีนี้เกินค่ามาตรฐานเกือบ 400 เท่า ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดที่สนามบินอื่นแทน
หนึ่งสัปดาห์ต่อจากเทศกาลดิวาลี (Diwali) มีหมอกควันสีน้ำตาลหนาปกคลุมทั่วเมือง จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการมีประกาศภาวะฉุกเฉินถึงค่าฝุ่นที่พุ่งสูง
นายอาร์วินด์ เกลไรวัล มุขมนตรีของกรุงนิวเดลีเปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3พ.ย.) คุณภาพอากาศแย่ลง โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้มากกว่า 900 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ในบางพื้นที่ซึ่งเกินกว่าระดับ 25 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ที่ WHO ถือว่าปลอดภัย
นายอาร์วินด์ เกลไรวัล เผยต่ออีกว่า กรุงนิวเดลีมีทัศนวิสัยแย่มาก สายการบินต้องเปลี่ยนเส้นทางมากกว่า 30 เที่ยวบิน มีมลภาวะอยู่ในระดับที่ไม่สามารถทนทานได้ทางการได้สั่งให้โรงเรียนปิดทำการ และระงับงานก่อสร้างไว้ชั่วคราว พร้อมแจกหน้ากากอนามัยขนาด 5 ล้านชิ้นทั่วกรุงนิวเดลี

logoline