svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ม.แม่โจ้" โร่แจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่

03 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.แม่โจ้ โพสต์เฟซบุ๊กแจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่ มีความผิดทางวินัย โทษสูงถึงไล่ออก พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เร่งหามาตรการดูแลเพื่อความเป็นธรรม

จากกรณีเพจ "รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ" ได้เผยแพร่เรื่องราวการรับน้องโหด ของมหาวิทยาลัยดังใน จ.เชียงใหม่ จนมีแชทข้อความในไลน์จากผู้ปกครอง พบว่ารุ่นพี่ได้ใช้ก้านกล้วยฟาดหลังรุ่นน้องจนเป็นรอยบวมแดง มีนักศึกษาหญิงถูกฟาดจนขาหัก ซ้ำรุ่นพี่ยังเรียกน้องไปซ้อมต่อเนื่อง แม้จะหมดช่วงฤดูกาลรับน้องไปแล้วก็ตาม

"ม.แม่โจ้" โร่แจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่

"ม.แม่โจ้" โร่แจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่

"ม.แม่โจ้" โร่แจงรับน้องโหด ชี้เป็นความผิดรุ่นพี่

ล่าสุด (2 พฤศจิกายน 2562) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ได้เผยแพร่คำชี้แจงผ่านเพจ Maejo University มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าตามที่สื่อต่าง ๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาด มีโทษทางวินัยนักศึกษา
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน
มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

logoline