svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ยุติธรรม เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่

03 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม เดินหน้ายกร่าง พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่ พร้อมประสานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกวาดล้างกระบวนการหลอกลวงประชาชน พร้อมออกรับฟังความคิดเห็นจากทั่วประเทศใน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดพิจิตร และจังหวัดสงขลา

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็น การยกร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. .... ซึ่งจัดโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการส่งเสริมป้องกัน คุ้มครอง ปราบปรามและช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนผู้ตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงในความผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อร่างพระราชบัญญัติฯดังกล่าว เพื่อนำมาประมวลเพื่อประกอบการยกร่างพระราชบัญญัติให้มีความถูกต้องและสมบูรณ์ต่อไป โดยจัดขึ้นที่โรงแรมชลอินเตอร์ อำเภอชลบุรี จังหวัดชลบุรีโดยมีนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นผู้กล่าวรายงาน
และได้รับเกียรติจากนายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นผู้กล่าวต้อนรับ รวมทั้งมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน นักวิชาการอิสระและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย เข้าร่วมประชุม

ก.ยุติธรรม เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่

สำหรับปัญหานี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำชับให้ศึกษาปัญหาแชร์ลูกโซ่ และ ให้เร่งพิจารณากฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่ เนื่องจากมีประชาชนผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อจำนวนมากสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ ประกอบด้วย การกำหนดองค์ประกอบการกระทำในลักษณะแชร์ลูกโซ่
มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำอันมีลักษณะแชร์ลูกโซ่ ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ การจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนช่วยเหลือแชร์ลูกโซ่ การจัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอันมีลักษณะแชร์ลูกโซ่และบทกำหนดโทษ โดยการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นทั้งหมด 5 ครั้งทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดพิจิตร และจังหวัดสงขลา

ก.ยุติธรรม เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่

โดยระหว่างการประชุม ได้มีผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่จาก โอดีแคปิตอล เข้ายื่นหนังสือว่าตนเสียหาย6 แสนบาท คดีตนเองยังไม่มีใครดำเนินการให้เลยผ่านมา 2ปีแล้ว ตนเองและพวกอีกหลายพันคนเดือดร้อนมาก และมีผู้เสียหายจากเกมส์ออนไลน์ ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษตั้งแต่ปี60 แล้วพวกตนยังไม่ได้รับการเยียวยาเลย จึงมาร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งมี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุขวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ เป็นผู้รับหนังสือ โดยนายสามารถ ได้มอบให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ประสานงานตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ก.ยุติธรรม เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่

logoline