svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

บ่อดินถล่ม ดับ1 ปทุมธานี เป็นดินเลนทะเลโบราณนับหมื่นปี

01 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพยากรธรณี สำรวจพื้นดินสไลด์ คลองสิบสอง ปทุมธานี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย พบเป็นดินเลนโบราณอายุนับหมื่นปี เสี่ยงต่อการเกิดถล่ม แนะดินเลนไม่เหมาะต่อการนำไปถมที่สร้างบ้านทุกชนิด

หลังเกิดดินสไลด์ลงมา ภายในบ่อขุดดินพื้นที่หมู่ 8 ต.บึงคอไห อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ทำให้คนขับรถบรรทุกติดในรถ 3 คันที่ซึ่งลงไปขนดิน ถูกดินทับรถฝังจมไป มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้หญิง บาดเจ็บ 2 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อยู่ในความปลอดภัยแล้ว โดยทั้งหมดคนขับ และ เป็นผู้ที่มาซื้อหน้าดิน เพื่อนำไปถมที่ดินตามที่มีลูกค้าสั่งซื้อ
โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัด ตัวแทนกรมทรัพยากรธรณี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดที่เกิดเหตุดินสไลด์ ตรวจสอบใบอนุญาตประทานบัตร พบว่ามีการขอนุญาตอย่างถูกตัอง ขุดดินหน้าดินอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดลึกได้ไม่เกิน 30 เมตร 
ส่วนกรมทรัพยกรธรณีลงพื้นที่สำรวจ ยิงพิกัดความลึกการขุดดินจุดที่เกิดสไลด์ พบว่าลึกลงไป 13 เมตร พร้อมตรวจสอบหน้าดินที่เป็นดินเลน สำรวจผิวหน้าดินที่เป็นดินแห้งพบเปลือกหอยทะเล 
จากการสันนิษฐานอ้างอิงหลักธรณีวิทยา นาย เดชา มณีนัย นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า พื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นทะเลเก่ามาก่อน เป็นดินเลนป่าโกงกาง พื้นที่ลุ่มราบน้ำขึ้นถึง ดินเลนชนิดนี้เป็นดินที่มีอายุนับหมื่นปี จะมีน้ำไหลมาจากในตัวของดินเอง เป็นดินที่ไม่เหมาะต่อการก่อสร้างทุกชนิด โดยเฉพาะหากนำดินชนิดนี้ไปถมที่สร้างบ้าน เพราะจะทำให้ทรุดตัวในภายหลัง โดยชั้นดินเลนที่ถล่มไหลลงมาหนาเมตร พร้อมสันนิษฐฐาน เป็นไปได้เกิดจากแรงสะเทือนทของรถ พร้อมกันๆ บ่อดินแห่งนี้เป็นของเอกชนมีนายสุชาติ เสริมโสพล อายุ54ปี เป็นเจ้าของ มีพื้นที่ประมาณ 400 ไร่ สภาพบ่อดินถูกขุดหน้าดินมาขาย ช่วงที่เกิดการสไลด์คนขับรถกำลังขนดินใส่รถ แต่เนื่องด้วยสภาพหน้าดินเป็นดินอ่อน ประกอบกับก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา จึงทำให้ไหลลงมา ผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิต เจ้าของบ่อดินพร้อมช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่ สำหรับบ่อดินในย่านปทุมธานี มีเป็นจำนวมาก ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจขายหน้าดิน ยอมรับว่า ปัจจุบันการขอใบอนุญาติปทานบัตรยาก ซึ่งแต่ก่อนไม่ต้องขออนุญาติก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เคยเกิดเหตุการณ์บ่อดินถล่มมาแล้วหลายครั้ง

logoline