svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!

01 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (1 พ.ย.) พิธีกรสาว "ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" สัมภาษณ์ชาวบ้าน ศรีทน ไชยสง, วิฑูลย์ ไชยสง, หล่า ทบแก่น บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา กรณีพบตาน้ำผุดมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา แล้วก็มีผู้คนแห่ไปชมความแปลกพร้อมกับตักน้ำนำไปกราบไหว้บูชา ดื่มกินและทาตามร่างกายในจุดที่เจ็บป่วย โดยเชื่อว่าบ่อน้ำนี้มีพญานาค มาพร้อม อ.ก้อนคำ ลำโขง

ใครเป็นคนพบบ่อน้ำ?
"คนข้างบ้าง ครั้งแรกไม่คิดว่าเป็นบ่อพญานาค"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


มีคนฝัน?
"ก่อนหน้านั้นฝัน คนข้างบ้านที่เขาพบก่อนเพื่อน ลูกเขาฝัน ลูกอยู่ภาคใต้ เขาฝันว่าเห็นตัวงู 6-7 ตัวล้อมบ้านเขาอยู่ มีแต่ตัวใหญ่ๆ สักพักนอนหลับ ก็เหลือแค่ตัวเดียวชูหัวขึ้น ตัวใหญ่กว่าเพื่อน หลังจากนั้นเจอบ่อน้ำนี้ ซึ่งตักน้ำไปเท่าไหร่ก็ไม่แห้งสักที เลยไปบอกชาวบ้านว่าให้มาดูบ้าง น้ำอะไรมันถึงไม่แห้ง มันมาจากไหน ชาวบ้านก็เลยมาดู"
ลักษณะบ่อใหญ่ขนาดไหน?
"ประมาณโอบ มีน้ำผุดขึ้น ปกตินิ่่งๆ แต่บางช่วงมีบ่อน้ำผุด นี่แหละมันถึงมหัศจรรย์นี่ไง"
ทั้งสี่ท่านได้ลองดื่มกินน้ำหรือยัง?

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


"ดื่มแล้ว รสชาติก็ปกติ เหมือนน้ำดื่มธรรมดา เหมือนน้ำบ่อโบราณ มีเปรี้ยวนิดหน่อย สีใสเหมือนน้ำมะพร้าวนั่นแหละ"
ในส่วนการดื่ม ทำไมกลายเป็นรักษาโรค?
"เป็นความเชื่อ คนเริ่มก็ยายข้างบ้านนั่นแหละ เพราะเขาพบเป็นคนแรกดื่มเพราะนับถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางคนเจ็บเนื้อเจ็บตัว เอาไปทาก็หายปวด ทั้งทาทั้งอาบ"
วิฑูลย์ : "ผมทำอยู่ประสา ตอนแรกก็สงสัย คิดว่าประปาแตก ชวนเพื่อนมาขุดดู แต่เขาไม่ให้ขุด ก็เลยให้น้องไปดูดวงว่าเป็นอะไร น้องไปดูมาแล้วเขาบอกว่าไม่ใช่น้ำประปา หมอทางโน้นบอกพญานาค ผมก็ไม่กล้าขุดเหมือนกัน ก็ให้ไปดูดวงก่อน หมอบอกว่าไม่ใช่ประปาแตก เป็นพญานาค"
เวลาเอามากินต้องไหว้มั้ย?
"จุดธูปจุดเทียนขอ เจ็บที่ไหน ปวดที่ไหนก็ขอให้หาย เอามาทา บางคนก็หาย จากหมู่บ้านอื่นก็มา ชัยภูมิก็มา 200-300 อาบกันเลยก็มี แต่พวกเรากินกันมาหมดแลว ไม่ได้กลัวเรื่องเชื้อโรค และไม่ได้คิดว่าเป็นเชื้อโรค"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


อ.ก้อนคำ ลำโขง เป็นคนดูแลเพจปาฏิหาริย์พญานาค ทำไมเรื่องพญานาคไปอยู่ภาคอีสาน?
อ.ก้อนคำ : "เพราะคนอีสานเชื่อว่าเขาเป็นลูกหลานเผ่าพันธุ์พญานาคโดยตรง มีแม่น้ำโขง มีคำชะโนด สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพญานาคจะอยู่อีสานเยอะมาก คนอีสานก็มีความแน่นแฟ้น ค่อนข้างลึกเลย"
บ่อน้ำนี้ได้ไปดูหรือยัง?
อ.ก้อนคำ : "ยังไม่ได้ไปดู แต่ตามข่าวอยู่ เห็นผู้คนสนใจเยอะมาก แต่อาจารย์ไม่มีโอกาสไปดู"
เชื่อว่ามีพญานาคมั้ย?
อ.ก้อนคำ : "เรื่องพญานาคอาจารย์เชื่ออยู่แล้ว แต่บ่อนี้ขอบอกว่าอาจารย์ยังไม่เชื่อ ยังไม่ได้ไปดู ยังไม่ได้ไปเห็น ต้องไปดูสิ่งแวดล้อมด้วย แต่ถ้าดูผิวเผิน สถานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพญานาค มีปูชนียสถาน วัตถุไม่ได้เกี่ยวข้องกับพญานาค"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


โฟนอิน "ยิ่งยง ยอดบัวงาม" เริ่มต้นความเชื่อพญานาค?
ยิ่งยง : "ต้องบอกว่าคนอีสานมีความเชื่อ เริ่มแรกเป็นเรื่องของพระพุทธศาสนาเชื่อว่าบนฟ้ามีเทวดา บนดินมีมนุษย์ ใต้บาดาลน่าจะมีพญานาค เพราะมีประวัติเล่ามานาน ไม่รู้กี่ยุคกี่สมัยแล้ว แต่ด้วยความเชื่อคนอีสาน โดยเฉพาะบ้านพี่ เชื่อว่าใต้บาดาลมีพญานาคจริงๆ ทุกวันนี้คนอีสานนับถือพญานาคมากๆ พญานาคก็คู่กับพระอยู่แล้ว ตั้งแต่พุทธกาล มีองค์พระนาคปรก ตรงนี้จริงหรือไม่จริงไม่รู้ แต่โดยประวัติความเป็นมา ก็ทำให้เห็นว่ามีพระนาคปรกคนที่เกิดวันเสาร์ พี่ก็เกิดวันเสาร์ ก็เชื่อว่าน่าจะใช่"
เรื่องบ่อน้ำพญานาค มองยังไง?
ยิ่งยง : "คนอีสานเขามีความเชื่อ เราทุกคนสามารถมีวิจารณญาณในการดู ในการชม ในการฟัง จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่บุคคล อย่างพี่ก็คิดว่าน่าจะมีอะไรที่เป็นเค้า มีมูล ถ้าไม่มีมูลคนก็คงไม่เชื่อ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นคิดว่ามีมูลเกิดขึ้น ถึงทำให้คนเราเชื่อได้"พี่ก็มีความเชื่อว่าคูน้ำหลังบ้านพี่ก็มีพญานาคเหมือนกัน?
ยิ่งยง : "คนที่นั่งสมาธิ คุณแอ๋วบอกว่าพี่ยิ่งยง ข้างหลังบ้านเชียงใหม่เป็นคลองส่งน้ำ ตอนนี้มีคลองพญานาคไม่สามารถโผล่ขึ้นมาได้ เพราะไม่มีใครช่วยเขา ให้พี่ยิ่งยงนั่งสมาธิให้หน่อย ผมก็นั่งสมาธิแผ่ไปจุดที่เขาบอก นั่งประมาณครึ่งชม. ก็แผ่ว่าสิ่งที่ท่านได้ทุกข์ยากก็ขอให้หลุดพ้น พ้นทุกข์ ขอให้หลุดขึ้นมา เขาก็นั่งสมาธิกับเรา เขานั่งที่กรุงเทพฯ ผมนั่งอยู่เชียงใหม่ นั่งอยู่ครึ่งชม. เขาก็โทรมาบอกให้พอแล้ว หลุดพ้นแล้ว เราก็ทำตามที่เขาบอก ไม่รู้มีจริงหรือไม่จริง แต่มันก็ช่วยเขา ไม่ได้เสียหายอะไร นั่งสมาธิแผ่เมตตาให้เขา"
อย่างบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทาตรงไหนก็หายปวด เอาไปดื่มก็ทำให้สุขภาพดี ตาคนหนึ่งเอาไปล้างดวงตาบอกตาใสขึ้นอยากไปลองดื่มมั้ย?ยิ่งยง : "(หัวเราะ) จริงๆ ถ้ามีตาน้ำออกมา ก็น่าจะดื่มได้ แต่ถ้าเป็นน้ำที่ขังมาก็ต้องดูด้วย ช่วงนี้สารเคมีมันเยอะ ต้องระวังด้วย มีสารเคมีพวกทำไร่ทำนา ปุ๋ยอะไร แต่ถ้าเป็นตาน้ำออกมาก็น่าจะดื่มได้นะ อย่างบ้านพี่ก็ดื่มน้ำจากบ่อที่ขุดและมีตาน้ำออกมา ก็ดื่มได้"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


อาจารย์เคยเจอพญานาคมั้ย?
อ.ก้อนคำ : "เคยเจอเป็นคน แต่เราเป็นปุถุชนเราไม่ได้รู้เรื่อง เราไปงานศพที่เป็นงานพระอริยสงฆ์ มีคนที่เขามาทำบุญ มีพระอริยสงฆ์ยืนยันว่าคนลักษณะนี้ไม่ใช่คนทั่วไป พญานาคจะมาด้วย 4 ข้อเท่านั้น คือไหว้ปูชนียสถาน พระเก่าแก่ พระศักดิ์สิทธิ์ พญานาคจะขึ้นมากราบ ที่ไหนมีเขาก็ไป สองขึ้นมาฟังธรรม สนทนาธรรมกับผู้มีศีล สามเขามาบำเพ็ญบุญเขามาสร้างบุญด้วยตัวเอง สี่มาเยี่ยมชมมนุษย์ ซึ่งไม่ค่อยมาเพราะโลกวุ่นวาย ที่ไหนมีบุญเขาจะไป เขาไปไหนก็จะเป็นคนทั่วไปแต่เราไม่รู้ ก็ต้องพึ่งบุญครูบาอาจารย์ที่เป็นพระอริยสงฆ์ที่บอกว่าคือใช่ ด้วยความเป็นสงฆ์ท่านจะไม่ได้พูดชัดเจนแต่มีนัยยะให้เราเข้าใจ เขาจะมีลักษณะเด่นของเขาอยู่ เราย้อนไปมันจะมีข้อแตกต่างที่ชัดเจนมาก เพราะในภพพญานาคเขาไม่ได้กินอาหารทั่วไป เขาเสวยบุญ การอนุโมทนาบุญ เขาจะมีความสุขมาก ที่ไหนคนมีบุญอยู่เขาจะไปหา และอยากได้บุญมาก"
ที่อื่นมีบ่อนักศักดิ์สิทธิ์อีกมั้ย?
อ.ก้อนคำ : "มีครับ พญานาคตามที่ค้นคว้าเขาอยู่ได้ทุกที่ ทั้งบนบกและในน้ำ อยู่ในป่าก็ได้ แต่ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์เขาก็จะไม่ออกมา ก็เป็นการเวียนว่ายตายเกิด พญานาคทุกตนไม่สามารถเป็นคนได้หมด อาจมาในรูปงูใหญ่ก็ได้ งูเจ้าที่"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


คำชะโนด ทำไมถึงเชื่อพลังรุนแรงมาก?
อ.ก้อนคำ : "คำชะโนดเขามีความเป็นมา มีตำนานที่เล่ามายาวนานมาก เรามีความเชื่อจากพระอริยสงฆ์พูดถึง แล้วต้นไม้คำชะโนดจะไม่เหมือนที่อื่นเลย โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นทางเชื่อม ทุกที่ต้องมีมิติเชื่อมไปที่อื่น ป่าคำชะโนดมันพิเศษ น้ำจากบ่อก็ศักดิ์สิทธิ์ เป็นอัตลักษณ์หนึ่งทางธรรมชาติที่ยังอธิบายไม่ได้ว่าต้นชะโนดมาจากไหน แต่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับพญานาค"
รูปถ่ายพญานาคใครไปถ่าย?
วิฑูลย์ : "คนไปแสวงบุญ เขาถ่ายรูปแล้วเกิดปรากฎการณ์ขึ้น ภาพก็ออกมาแบบนี้"
เชื่อมั้ย?
อ. ก้อนคำ : "ต้องมองหลายๆ มุม การถ่ายภาพติดแบบนี้เป็นอัตลักษณ์หนึ่ง คนอยู่ในสายพญานาค เวลาทำพิธีสำคัญ เขาก็จะถ่ายเมฆ ท้องฟ้า หรือรูปควันตอนจุดธูปเป็นพญานาคก็มี เป็นอัตลักษณ์หนึ่งที่แสดงว่าสิ่งที่เราศรัทธา บูชา ให้พลังเรา เป็นการรับรู้ พอรับรู้เราจะได้มีกำลังใจทำสิ่งดีๆ ต่อไป ลักษณะแบบนี้เห็นบ่อยมาก ก็สนใจจะไปดู เราต้องดูแวดล้อม แต่เรื่องพญานาคเชื่อว่ามีอยู่จริงอยู่แล้ว"อธิบายเรื่องมิติที่คำชะโนด ?
อ. ก้อนคำ : "เขาเชื่อว่าคำชะโนดเป็นทางเชื่อมระหว่างสามโลก และมันแฝงอยู่ในต้นชะโนด สามมิติคือบาดาล โลกมนุษย์ ความเป็นเทพ ตอนเขาอยู่เมืองบาดาล เขาก็อยู่ในลักษณะเป็นงู แต่พอขึ้นมาในภพที่สองก็เป็นคนธรรมดา มีปฏิสัมพันธ์กับชาวบ้าน ผีจ้างหนังอะไรต่างๆ สามบำเพ็ญบุญ ฝึกตนเพื่อให้มีความเข้มแข็ง เป็นเหมือนเทวดา เขาเลยบอกว่าเป็นทางเชื่อม บาดาล โลกมนุษย์ และสวรรค์ อยู่ที่คำชะโนดเลย สิ่งที่อธิบายไม่ได้คือต้นชะโนด ไม่รู้มาจากไหน พยายามอธิบาย ค้นคว้าแล้ว ไม่เจอว่ามาจากไหน"

ชาวบ้านไม่เชื่อเรื่องเชื้อโรค! ลั่นหากทางการไม่ให้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำพญานาค จะนั่งสมาธิเฝ้า!


มีทางเชื่อมอื่นอีกมั้ย?
อ. ก้อนคำ : "ที่แรกคือคำชะโนด สองพระธาตุหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว จะมีบ่อที่เป็นทางขึ้นลงของพญานาคเลย อายุ 4,500 ปี อันนี้ไปศึกษาค้นคว้ามา และพญานาคสายลาว คือศรีสัตนาคราช ที่สร้างอยู่นครพนม ที่สามคือที่ประเทศจีน เป็นทะเลจีนใต้"
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่โคราช เขาเชื่อว่ามีพญานาค เพราะจุดใด?
อ.ก้อนคำ : "จริงๆ ตรงนี้น่าจะเป็นความเชื่อส่วนบุคคลและชาวบ้าน ส่วนตัวอาจารย์ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะต้องไปพิสูจน์สิ่งแวดล้อม พอเชื่อแล้วพญานาคไม่ได้จบแค่นั้น เราต้องปฏิบัติด้วย ถ้าเอาน้ำไปทำสิ่งดีๆ ก็จะเกิดอานุภาพ เกิดอานิสงค์ได้ จุดสูงสุดพญานาคคือเรื่องบุญกุศล เขาปรารถนามาก ที่ไหนมีบุญเขาไปตลอดเลย การมีบ่อน้ำ หรือหิน อาจารย์มองว่าเป็นเรื่องดี ให้เอาไปทำเป็นน้ำมงคล ปลุกเสกอะไรต่างๆ หรือเอาไปเป็นเครื่องรางก็พอ คิดดีทำดี ศักดิ์สิทธิ์แน่นอน บ่อน้ำนี้"
คนขอพร ควรขอพรเรื่องไหนจากพญานาค?
อ. ก้อนคำ : "คนนับถือพญานาคจะมีความเชื่อเรื่องโชคลาภวาสนา ขอให้มีชีวิตดีขึ้นเหมือนเครื่องนำทาง เหมือนพญานาคเป็นไอดอล ในเรื่องทำคุณงามความดีเพื่อพัฒนาชีวิตตัวเอง ดังนั้นถ้าจะขอ ความร่ำรวย โชคดี พญานาคชัดเจน"
ถ้าทางการไม่ให้กินน้ำบ่อนี้อีกต่อไป จะทำยังไง?
"ก็เฝ้าไว้อย่างนั้นแหละ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปเรื่อยๆ มาไหว้ขอพรอยู่เช่นเคย ตอนค่ำก็มานั่งสมาธิกัน"

logoline