svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.ผนึกเอ็กซ์พีเดีย นำร่องท่องเที่ยว 'ยั่งยืน'

01 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท. ร่วมกับเอ็กซ์พีเดียกรุ๊ปและยูเนสโกเปิดตัวปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล แก้ไขปัญหาขยะพลาสติก ติดตามจากรายงาน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.และเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก ร่วมกับยูเนสโก เปิดตัวปฏิญญาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจที่ต่อเนื่อง ระหว่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2561 ที่ผ่านมา
โดยในปี 2563 ททท.จะมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าของ Brand ประเทศไทย โดยผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและแก้ไขปัญหาขยะในทะเลโดยเฉพาะขยะพลาสติก
ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุ การร่วมมือนี้จะช่วยให้ ททท.สามารถสร้างแรงจูงใจของภาคธุรกิจและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เร่งพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ "ลดโลกเลอะ" เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลดและเลิกการใช้พลาสติกที่ใช้เพียงครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว และหันมาใช้วัสดุ ธรรมชาติเพื่อทดแทน
ด้านอัง ชู พิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ภาคพื้นเอเชียของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ประบุ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปจะทำงานร่วมกับ ททท. และยูเนสโกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การร่วมมือกับภาคธุรกิจการให้บริการ เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและแนวทางปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการท่องเที่ยวเดินทางแบบยั่งยืนในประเทศไทย
สำหรับเป้าหมายของการจัดทำปฏิญญาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะในภาคการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมบทบาทของด้านวัฒนธรรมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีต่อโลกและชุมชนและอาจเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะยกระดับการดำเนินการสู่ระดับโลก
ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline