svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วีรศักดิ์สั่งจีไอทีทำแอปพลิเคชั่นสอนเทคนิคออกแบบอัญมณี

01 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีรศักดิ์" มอบสถาบันอัญมณีฯ ทำแอปพลิเคชัน สอนเทคนิคการผลิต การออกแบบ และการบริหารจัดการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับโดยผู้เชี่ยวชาญ คาดเปิดตัวได้ในปี 63 พร้อมย้ำให้เร่งพัฒนาและยกระดับการเป็น Lab ชั้นนำของโลก และผลักดันผู้ประกอบการมีความรับผิดชอบต่อสังคม

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในโอกาสมอบนโยบายและติดตามการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ GIT ว่า ขอให้สถาบันอัญมณีฯนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะการเปิดตัวแอปพลิเคชันที่ปรึกษาทางการผลิต การออกแบบ ในปี 2563สำหรับใช้ในงานบริการเชิงลึกให้แก่ลูกค้าของสถาบัน ในรูปแบบออนไลน์เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูล และบริหารจัดการได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเพราะด้วยคุณลักษณะของแอปฯ ทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด สามารถเข้าถึงตัวแอปฯ ได้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินการ สถาบันอัญมณีฯจะระดมผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณี การบริหารจัดการ และเครื่องประดับในสาขาต่างๆ เช่นด้านเทคนิค มาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและโลหะมีค่า รวมทั้งการออกแบบเป็นผู้ให้คำปรึกษาผ่านทางแอปฯ ซึ่งมั่นใจได้ว่าผู้ที่เข้าใช้แอปฯ ดังกล่าวจะได้รับคำตอบที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถช่วยสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการ และสร้างรายได้ในอนาคตอีกด้วย

 

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ยังได้ขอให้สถาบันอัญมณีฯดำเนินการยกระดับมาตรฐานความเป็น Lab ชั้นแนวหน้าของโลก ซึ่งการที่สถาบันฯได้รับการยอมรับจากองค์กรในระดับนานาชาติ ถือเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศและสอดคล้องกับแนวโน้มการค้าโลกที่ให้น้ำหนักกับการทำการค้าแบบมีธรรมาภิบาลและการค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ยังได้แสดงความยินดีที่สถาบันอัญมณีฯได้เข้าเป็นสมาชิก The Responsible Jewellery Council  หรือ RJC ซึ่งองค์การดังกล่าวมีบทบาทในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมในการเข้าสู่การค้าอัญมณีและเครื่องประดับและมีความรับผิดชอบต่อสังคมรวมถึงผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มการค้าโลกยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นและทราบว่า สถาบันฯ มีแผนจะร่วมมือกับ RJC จัดสัมมนาใหญ่เกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการค้าอัญมณีและเครื่องประดับช่วงต้นปีหน้าเพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น

 

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ อันดับที่ 14 ของโลกและเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ3 ในบรรดาสินค้าส่งออกทั้งหมด เมื่อรวมกับมูลค่าการค้าภายในประเทศด้วยแล้วก่อให้เกิดเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือประมาณ6% ของจีดีพี และก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 7 แสนคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

 

สำหรับสถาบันอัญมณีฯ เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ และเป็นสถาบันหลักของประเทศที่มีภารกิจในด้านการตรวจสอบออกใบรับรองอัญมณีและโลหะมีค่าความเชี่ยวชาญในด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับระดับสากล

logoline