svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลื่อนพิพากษา3แกนนำนปช.3ธ.ค.62

31 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจังหวัดพัทยาเลื่อนพิพากษา 3 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. คดีล้มประชุมอาเซียน เป็น 3 ธ.ค.62 เพราะต้องรอคำสั่งยื่นคำร้องขอถอนคำให้การจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ พร้อมคำร้องขอศาลลงโทษเบา

คดีที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. กับพวกรวม 13 คน เป็นจำเลย ในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิด พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522

เลื่อนพิพากษา3แกนนำนปช.3ธ.ค.62


จากกรณีเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.2552 จำเลยกับพวกเข้าปิดล้อมหน้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา แล้วบุกเข้าในโรงแรม เพื่อยื่นหนังสือประท้วงต่อตัวแทนอาเซียน เกิดเหตุชุลมุนจนต้องล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ
วันนี้ศาลจังหวัดพัทยา ได้นัด 3 จำเลย มีพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ ฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในช่วงเช้า แต่ปรากฏว่าหลังจากถึงเวลาจำเลยเข้าห้องพิจารณาคดี ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ และยื่นคำร้องประกอบขอให้ศาลลงโทษเบา ส่งผลให้วันนี้ศาลจังหวัดพัทยาไม่ได้อ่านคำพิพากษาตามนัด

หลังจากศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา นายณัฐพล ปัญญาสูง ทนายความของนายวรชัย และนายสำเริง ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 3 ศาลนัดมาเพื่อฟังผลคำสั่งที่จำเลยยื่นคำร้องขอถอนคำให้การจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ และยื่นคำร้องประกอบขอให้ศาลลงโทษเบา
ด้านอดีตแกนนำ นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ บอกว่า จำเลยได้ยื่นคำร้องกะทันหันเกินไป ทำให้ศาลฎีกาวินิจฉัยภายในวันนี้ไม่ทัน จึงเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 3 ธันวาคมที่จะถึงนี้

เลื่อนพิพากษา3แกนนำนปช.3ธ.ค.62


คดีนี้ จำเลยทั้ง 3 ยื่นคำร้องในลักษณะคล้ายคดีปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ที่ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การเดิมที่เคยต่อสู้คดี พร้อมยื่นคำให้การใหม่เป็นรับสารภาพ ศาลจึงพิจารณาแล้วเห็นควรส่งคำร้องให้ศาลฎีกาเพื่อพิจารณามีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งอีกครั้งต่อไป ซึ่งล่าสุดคดีนี้ศาลฎีกาได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาไปแล้ว
สำหรับคดีล้มประชุมผู้นำอาเซียน ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลย 12 คน 4 ปีไม่รอลงอาญา ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยคำพิพากษาศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุกจำเลย 12 คน เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยทั้ง 3 อ้างว่าไม่ได้รับหมายนัดจากศาล วันนี้จึงนำมาสู่การนัดฟังคำพิพากษา

เลื่อนพิพากษา3แกนนำนปช.3ธ.ค.62

logoline