svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐงัดมาตรการภาษี ดันอสังหาฯโต 5-7%

31 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ชี้มาตรการกระตุ้นอสังหาของภาครัฐฯ ช่วยตลาดปีนี้พลิกเป็นบวกได้หลังก่อนหน้ามองติดลบ 5% เชื่อหนุนอสังหาปีหน้ากลับมาโต 5-7% ด้านเอกชนชี้ช่วยได้มากในระยะสั้น แนะรัฐฯ ผ่อนเกณฑ์แอลทีวีเพื่อกระตุ้นตลาดระยะยาว

หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงอย่างมากจากภาวะเศรษฐกิจบวกกับมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ตลาดอสังหาฯชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติมาตรการลดภาระภาษีเพื่อที่อยู่อาศัย โดยลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนจากเดิม 2% เหลือ 0.01% ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1 เหลือ 0.01% เฉพาะการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ชุดใหม่เป็นการออกมาตรการที่ทันเวลากับสถานการณ์ เพราะช่วยทำให้อัตราการดูดซับที่อยู่อาศัยดีขึ้น คาดว่าจะช่วยให้ตลาดอสังหาฯ ปี 2562 ติดลบน้อยลงจากที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะติดลบ 5% คาดการณ์ว่าปี 2563 อสังหาจะกลับมาโตได้ 5-7% 
จากข้อมูลพบว่ามีบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ทั่วประเทศมีประมาณ 140,000 หน่วย หรือมีมูลค่ารวมกว่า 210,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีบ้านสร้างเสร็จที่จะทยอยออกสู่ตลาดในปี 2563 อีกประมาณ 40,000 หน่วย ซึ่งจะทำให้มีบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการจนถึงปี 2563 ประมาณ 180,000 หน่วย
ด้านศุภกิจ รวีอร่ามวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลบรารี่ เอสเตท จำกัด ระบุ มาตรการกระตุ้นอสังหาที่ภาครัฐออกมาขณะนี้ส่งผลดีต่อตลาดค่อนข้างดี หลังจากมาตรการ LTV กระทบกับยอดการโอนค่อนข้างมาก ซึ่งมาตรการดังกล่างจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการโอนเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดอสังหาฯ จะชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากมองว่าความต้องการที่อยู่อาศัยและกำลังซื้อยังมี แต่ต้องพัฒนาโครงการที่อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสูง สินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าในย่านนั้นๆ ซึ่งการพัฒนาโครงการขนาดไม่ใหญ่มาก และปรับเปลี่ยนสินค้า เซกเมนท์ไปตามกำลังซื้อถือเป็นจุดเด่นของบริษัท
สำหรับเป้าหมายยอดขายของบริษัทในช่วง 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 65 ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นแตะ 1,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 500 ล้านบาท โดยที่จะพัฒนาโครงการใหม่ 2-3 โครงการต่อปี ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมและแนวราบ มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี  ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมทุนกับพันธมิตรเป็นหลัก โดยจะทำให้ยอดขายและผลการดำเนินงานของบริษัทสามารถเติบโตได้ 20% ต่อปี

logoline