svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังลุยออก 'ชิมช้อปใช้' เฟส 3

31 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังขอเวลา 1 เดือนประเมิน ชิมช้อปใช้ เฟส 1-2 ก่อนออกเฟส 3 รับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว พร้อมเตรียมเพิ่มประกันอุบัติเหตุให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุ การลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟสที่ 2 มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวนทั้ง 3 ล้านแล้ว ทำให้รวมทั้งหมดมีผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการชิมช้อปใช้อยู่ที่ 13 ล้านคน โดยรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้มีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกับร้านค้าที่ร่วมโครงการได้จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2562

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ระยะที่ 3 กระทรวงการคลัง ต้องขอเวลาประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟสที่ 1 กับ 2 ก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ซึ่งต้องรอดูว่ามาตรการที่ออกไปแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว รวมถึงการขยายจำนวนผู้รับสิทธิเพิ่มเติมจาก 13 ล้านคน ก่อนที่จะเปิดให้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในเฟสที่ 3 ได้
นายอุตตม ยืนยันว่า มาตรการนี้มีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน โดยรัฐบาลพร้อมน้อมรับคำติชมของทุกฝ่ายซึ่งมาตรการชิมช้อปใช้เป็นมาตรการที่รัฐบาลตั้งใจทำ แม้ว่าหลายหน่วยงานจะประเมินว่าจะไม่ช่วยผลักดันให้จีดีพีปี 2562 ขยายตัวถึงเป้าหมายที่ 3%
สำหรับแนวทางเพิ่มสวัสดิการคนจน รัฐบาลมีแผนที่จะเพิ่มสวัสดิการให้แก่กลุ่มคนจนที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐอยู่ 14.6 ล้านคน โดยจะดำเนินการผ่านการดูแลเรื่องการทำประกันอุบัติเหตุ ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการเพิ่มศักยภาพผ่านการสร้างอาชีพที่ยั่งยืน

logoline