svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

แพทย์แผนไทย ชี้ยาดองมีประโยชน์ ถ้ารู้จักกิน

02 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร แนะประชาชนที่ชอบกินยาดองเพื่อบำรุงร่างกายควรกินไม่เกินวันละ 1 แก้วเป๊ก และควรตรวจสอบว่าตนเองนั้นแพ้สมุนไพรตัวไหนหรือไม่ก่อนที่จะซื้อยาดองมารับประทาน

จากกรณีชาวบ้านในตำบลเสม็ด อำเภอเมือง ชลบุรี ดื่มเหล้ายาดองผสมคางคกแล้วเสียชีวิต 3 ราย ทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่า ยาดองที่ขายตามซุ้มยาดองทั่วไปนั้นมีประโยชน์ตามสรรพคุณที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ ด้านแพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร พท.ป.เบญจวรรณ หมายมั่น อธิบายว่า ยาดองเป็นภูมิปัญญาสมัยโบราณที่มีทั้ง ดองเหล้า ดองเกลือ ดองน้ำผึ้ง และก็ยาดองที่ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่ยาดองที่ขายตามตลาดทั่วไปส่วนมากไม่ได้มีไว้บำรุงค์ร่างกายแต่เน้นดื่มเพื่อความมึนเมาเท่านั้น
ซึ่งตามหลักวิชาการยาดองมีประโยชน์แต่ต้องรู้จักวิธีการทำที่ถูกต้องและรู้จักตัวเราเองด้วยว่ามีอาการแพ้สมุนไพรหรือไม่ โดยตามหลักการกินยาดองที่ถูกต้องคือ กินครั้งละไม่ 30 ซีซี หรือ 1 แก้วเป๊ก มากสุดต้องไม่เกิน 2 แก้วเป๊กต่อวัน ส่วนใหญ่ที่กินเกินกว่านี้จะกินเพื่อเมา
สำหรับประชนที่สนใจอยากลองกินยาดองเพื่อบำรุงค์ร่างกาย เช่น ผู้หญิงกินยาดองเพื่อให้เลือดลมดีขึ้น ดูแลในเรื่องของมดลูกและช่วยในเรื่องของประจำเดือน ส่วนผู้ชายก็จะกินยาดองเพื่อบำรุงกำลังแก้ปวดเมื่อย ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้วนำสูตรมาทำกินเองที่บ้านเพื่อความปลอดภัยจะดีกว่า
ส่วนประชาชนในกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรกินยาดองคือ คนที่เป็นความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตับ หรือไตที่มีภาวะการทำงานที่ไม่ปกติ ทั้งสตรีมีครรภ์ และคนที่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง เช่น ยาละลายลิ่มเลือด ยาต้านการแข็งตัวของเลือดและคนที่แพ้แอลกอฮอล์ ห้ามเด็ดขาด

logoline