svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ไม่มีปัญหา เข้าแจง กมธ.

31 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ไม่มีปัญหา เข้าแจง กมธ. "เสรีพิศุทธ์" ชี้ ยังมีเวลา ให้กฎหมายพิจารณาอยู่ ส่วนกรณี "มงคลกิตติ์" โยนสภาตัดสิน พร้อมเตือนคิดก่อนทำ อย่าสักแต่พูดเอามัน

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ 2562 ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ทำหนังสือเชิญตนมาชี้แจงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ อีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ว่า
กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ ส่วนตัวไม่มีข้อขัดข้อง แต่ต้องดูประเด็นที่จะให้ชี้แจง อะไรที่ซับซ้อนกับของเดิม จะต้องถามใหม่หรือไม่ ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไร ถึงเวลาตนก็จะตัดสินใจของตนเอง ขออย่ามาถามทุกวัน เพราะยังไงก็มีเวลาอยู่
ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ นำสารประกอบระเบิดทีเอ็นที มาทดสอบประสิทธิภาพการตรวจเครื่องตรวจระเบิดในอาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ที่ได้สั่งตรวจสอบแล้ว ต้องไปดูเจตนา ส่วนจะผิดหรือถูก เป็นเรื่องของกฏหมายระเบียบของรัฐสภาผู้แทนราษฎรที่มีอยู่

"บิ๊กตู่" ไม่มีปัญหา เข้าแจง กมธ.


ส่วนเหมาะสมหรือไม่ ที่เป็น ส.ส. แล้วนำสารตั้งต้นทำระเบิด เข้าไปยังสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า เป็นการมองคนมุม นายมงคลกิตติ์ อาจมองในแง่ของนายมงคลกิตติ์เอง ซึ่งอาจจะลืมในเรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งตนก็ไม่ทราบรายละเอียด ให้ไปตัดสินกันเอาเอง ตนไม่ขอเข้าไปเกี่ยวข้องสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องมีการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยที่รัฐสภาหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่ต้องปรับ เพราะคงไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งอยู่ที่คนนำเข้าไป ดังนั้นอยากจะฝากกับทุกคนไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามอยู่ที่คน ไม่จะว่าเป็นใครในสถานะใดต้องคิดให้รอบครอบ อาจจะหวังดีหรือไม่หวังดี แต่มีผลกระทบตามมา ขออย่าให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต เช่นเดียวกับที่เปิดเผยว่า จะมีกลุ่มผู้เข้ามาก่อเหตุในกรุงเทพมหานคร ช่วงประชุมอาเซียน ว่า
เรื่องนี้ให้ไปแจ้งความ เพราะหน่วยงานความมั่นคงมีหลายหน่วยดูแลอยู่ ซึ่งหากพูดแล้วไม่เป็นความจริง ก็จะทำให้เกิดปัญหาสิ่งเหล่านี้ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงไปดู หากมีข้อมูลก็ให้แจ้งฝ่ายความมั่นคง พูดออกสื่อแบบนี้ไม่ได้เรื่อง พร้อมขอสื่ออย่าขยายความ เพราะมีผลกระทบ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นการพูดเอามัน ดังนั้นจึงอยากให้เตือนๆ กันบ้างทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายจัสติน ทรูโด ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนเอง เมื่อช่วงเข้านี้ ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ว่าติดปัญหาภายในประเทศ จึงไม่สามารถเดินทางร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยได้ แต่ก็จะส่งผู้แทนของแคนาดาเข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันส่วนล่าสุดที่ ประเทศชิลียกเลิกเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC และ COP25 รัฐบาลชิลีต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ถึง 2 รายการจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยังไม่มีที่ท่าว่าจะยุติลงในเร็ววัน นั้น นายกฯ บอกว่า ทางชิลีมีการแจ้งข้อมูลมา ว่าเกิดเหตุการณ์ประท้วง ซึ่งค่อนข้างที่จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องขอเลื่อนการจัดประชุมออกไปก่อน

logoline