svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่แชร์ความน่ารัก! "แมวดาว"​ กรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ ภาพความน่ารัก การรับมอบ แมวดาว 2 ตัว ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา กรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง จาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6.สงขลา

เป็นที่ฮือฮา! ในความน่ารัก เมื่อโลกโซเชียลได้มีการแชร์ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้โพสต์ภาพ การรับมอบแมวดาว จำนวน 2 ตัว พร้อมระบุข้อความ..สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง รับมอบ แมวดาว 2 ตัว

แห่แชร์ความน่ารัก! "แมวดาว"​ กรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง


วันที่ 30 ต.ค. 62 นายกอบศักดิ์ สุวรรณรัตน์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า รับมอบแมวดาว จำนวน 2 ตัว กรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง จาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6.สงขลา


จากการโพสต์ดังกล่าวของ เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำให้มีคนจำนวนมากต่างพากันชื่นชมในความน่ารักของแมวดาวทั้ง 2 ตัวนี้ อย่างล้นหลาม
ซึ่ง แมวดาว (อังกฤษ: leopard cat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ มีตั้งแต่สีเทาซีด น้ำตาล เหลืองทอง จนถึงสีแดง ด้านใต้ลำตัวสีขาว จุดข้างลำตัวเป็นจุดทึบหรือเป็นดอก ส่วนบริเวณขาและหางเป็นจุดทึบ มีเส้นดำหลายเส้นพาดขนานกันตั้งแต่หน้าผากจนถึงท้ายทอยและเริ่มขาดท่อนกลายเป็นจุดรี ๆ ที่บริเวณหัวไหล่

แห่แชร์ความน่ารัก! "แมวดาว"​ กรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง


บางตัวมีเส้นยาวนี้พาดยาวตลอดแนวสันหลัง มีแถบสีขาว 2 แถบและแถบดำ 4 แถบพาดจากหัวตาไปที่หู ขนมีความยาวต่างกันตามเขตที่อยู่ พันธุ์ที่อาศัยอยู่ทางเหนือจะมีขนยาวและแน่นกว่าพันธุ์ที่อยู่ทางใต้ หัวค่อนข้างเล็ก กรวยปากแคบและสั้น คางสีขาว มีแต้มสีขาวที่มีแถบสีดำแคบ ๆ ล้อมรอบที่บริเวณแก้ม ม่านตาลึก หูยาวและมน ขอบหูดำและกลางหลังหูสีขาว หางด้านบนมีลายจุด ปลายหางสีเนื้อ ส่วนใกล้ปลายหางเป็นปล้องที่ไม่ชัดนัก แมวดาวตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียอ้างอิงข้อมูลจากวิกิพีเดีย

logoline