svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสรีพิศุทธ์ ใช้อำนาจเรียก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี - ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง 6 พ.ย.นี้ ย้ำตนเองยังไม่ตัดพี่ตัดน้อง เลยอยากสอบถามพูดคุยกัน

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหนังสือของเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับอำนาจของคณะกรรมาธิการในการเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเข้ามาชี้แจงใน 3 เรื่องคือ 

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63

1.) การเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เกี่ยวข้องกับการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างไร 
2.) การถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องของรัฐบาล 
3.) สภาผู้แทนราษฎรเองก็เคยเห็นชอบร่างกฎหมายที่รัฐบาลเคยเสนอมาแล้ว เช่น พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ 

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63


ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาได้ข้อสรุปว่ากรรมาธิการมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค 4 ซึ่งเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคณะกรรมาธิการกับผู้ถูกเชิญ ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 ดังนั้นการทำหนังสือของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะไม่ควรเข้ามายุ่งในเนื้อหาสาระ และนายกรัฐมนตรีก็ควรจะมาชี้แจงด้วยตนเอง ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือมาแจ้งว่าติดภารกิจราชการ และชี้แจงสั้นๆ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว 

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63

คณะกรรมาธิการจึงมีมติทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีให้มาเข้าชี้แจง ในวันที่ 6 พฤศจิกายนเวลา 10 นาฬิกา และ 11 นาฬิกา พร้อมย้ำว่า แม้ทั้งสองคนจะตัดพี่ตัดน้องกับตนเองไปแล้ว แต่ก็ยังมองว่าเป็นพี่น้องอยู่ จึงอยากจะเรียกเข้ามาสอบถาม พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณากรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร้องขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีมติไม่ชี้มูลความผิดพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินนาฬิกาหรูว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 คณะกรรมาธิการไม่มีอำนาจเชิญองค์กรอิสระ ทางคณะกรรมาธิการฯ 
จึงมีมติทำหนังสือไปถึงเลขาธิการ ป.ป.ช. ขอเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องมาศึกษา โดยขอให้ส่งมาภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน และจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนและสื่อมวลชนเคลือบแคลงสงสัยในมติที่ออกมา ส่วนกรณีพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ถูกร้องเรียนกรณีทุจริตสร้างอาคารสำนักงานของกรมประชาสัมพันธ์ และอำนาจช่วยเหลือพรรคพลังประชารัฐ ไม่ให้ความเป็นธรรมกับพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายผู้ร้องครบเรียบร้อยแล้ว และตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ โดยจะเชิญพลโทสรรเสริญมาให้ข้อเท็จจริงต่อไป

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63


ทั้งนี้ภายหลัง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้เข้าไปสอบถามถึงความย้อนแย้งใน พ.ร.ก.โอนกำลังพลกองทัพไปส่วนหน่วยรักษาพระองค์ ที่เห็นด้วยแต่กลับไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งทั้งสองฉบับถูกเสนอโดยรัฐบาลเดียวกัน กลับถูกเสรีพิศุทธ์ ข่มขู่กลับด้วยถ้อยคำที่รุนแรง 

"วีรบุรุษนาแก" ขู่สื่อหรืออยากมีปัญหา หลังซักเยอะปมค้านงบฯ 63


ชมคลิปที่นี่ที่เดียวและไมค์เดียว เนชั่นทีวี 22

logoline