svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตือน! ภูมิแพ้ในไทยพุ่งสูง แพทย์ชูแนวทางสร้างภูมิคุ้มกัน

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกระบุสถานการณ์โรคภูมิแพ้ในไทยน่าห่วง หลังพบเพิ่มขึ้น 4 เท่า ในรอบ 40 ปี และพบว่าป่วยภูมิแพ้จากไรฝุ่นสูงถึง 80% พร้อมเผยวิวัฒนาการรักษา แนวทาง "ภูมิคุ้มกันบำบัด" สามารถพิชิตโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจจากไรฝุ่น หายขาด ส่วนวิธีป้องกัน ควรเร่งกำจัดไรฝุ่น ภัยเงียบในบ้าน และหลีกเลี่ยงพื้นที่ PM 2.5 ปรับการใช้ชีวิตด้วยทฤษฎี 4 Es คือ "กินดี ออกกำลังดี สภาพแวดล้อมดี และ อารมณ์ดี"

ศาสตราจารย์แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล นายกสมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคหืด โรคภูมิแพ้ และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่าปัจจุบันสถานการณ์คนไข้โรคภูมิแพ้ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ถึง 4 เท่า ในรอบ 40 ปี
ซึ่งคนไทยเป็นโรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจมากขึ้น พบว่า เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ และการกินอาหาร
ส่วนสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้ เริ่มตั้งแต่ สภาพแวดล้อมที่ไม่ดี / ฝุ่น PM 2.5 /ควันบุหรี่ / ควันจากการหุงต้ม / ควันธูป สัมผัสไรฝุ่นมากเกินไป ซึ่งพบว่าคนไทยแพ้ไรฝุ่นกว่า 80%
ที่ผ่านมากการรักษามักใช้การฉีดยาใต้ผิวหนัง ซึ่งคนไข้ต้องมาหาหมอเพื่อฉีดยา ต่อเนื่อง 5 ปี แต่ปัจจุบันมีรูปแบบใหม่ เป็นชนิดแบบอมใต้ลิ้นจะทำให้สะดวกขึ้น ใช้ได้ง่าย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการรักษาแบบภูมิคุ้มกันบำบัดที่ประเทศไทยถือเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชียที่มีความล้ำหน้าในการรักษา
นอกจากนี้การใช้วิธีรักษาแบบการเปลี่ยนภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือภูมิคุ้มกันบำบัด จะทำให้คนไข้สามารถหายขาดจากโรคได้ เมื่อทราบว่าคนไข้ แพ้อะไร และใช้วิธีการรักษาตามโรคที่เป็น ยกตัวอย่างเช่น หากคนไข้แพ้ไรฝุ่นก็จะมียาที่พัฒนาจากไรฝุ่นมาทำการรักษา เป็นต้น
ส่วนการป้องกัน จะเป็นการปรับการใช้ชีวิตโดยใช้ทฤษฎี 4 Es นั่นก็คือ Eating หรือ การกิน ต้อมีการกินที่ถูกหลักโภชนาการ Exercise คือ การออกกำลังกาย Environment คือการปรับสภาพแวดล้อม และ Emotion ปรับสภาวะทางอารมณ์
ศาสตราจารย์แพทย์หญิง อรพรรณ บอกอีกว่า คนที่เป็นโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่น เกือบครึ่งที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็น จึงอยากให้ทุกคนสังเกตตัวเอง และหากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้คำแนะนำ เพราะโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้ ทุกเพศ ทุกวัย ต้องเน้นการรักษาให้หาย และ รักษาให้ถูกต้อง

logoline